PHẢI BIẾT: CÁC CHI PHÍ QUAN TRỌNG KHI BẮT ĐẦU KINH DOANH ONLINE!

img

Tham gia vào thị trường và quyết định kinh doanh không phải là câu chuyện đơn giản. Mỗi chủ shop cần trang bị cho mình rất nhiều kiến thức để thành công, trong đó vốn và chi phí là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành - bại của kinh doanh. Nhiều người không biết cách phân bổ nguồn vốn phù hợp bởi họ không lường trước được các loại chi phí sẽ phải đối mặt. Hãy cùng GHN điểm mặt gọi tên những loại chi phí chính mà các chủ shop cần quan tâm nhé!

1. Chi phí nhập hàng

Đây là loại chi phí cơ bản, hầu như phải có đối với những chủ shop kinh doanh online và muốn trữ hàng trong kho của mình. Việc nhập hàng cho phép bạn chủ động kiểm soát số lượng hàng, dễ dàng tư vấn cho khách và vận chuyển nhanh chóng - khác với hình thức order sản phẩm. Để tối ưu chi phí này, việc chọn nguồn hàng ổn định và sự nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường theo từng thời kỳ là cực kỳ quan trọng.

Loại chi phí này sẽ biến mất nếu bạn chọn:

  • Bán hàng order: Hàng order là hàng không có sẵn, chỉ khi có khách đặt thì bạn mới đặt hàng từ nhà cung cấp về kho của mình để bán và nhận hoa hồng. Hình thức này giúp giảm rủi ro lỗ vốn, tồn kho,... vì bạn chỉ nhập hàng khi đã chắc chắn nhu cầu của khách hàng, nhưng sẽ khó nắm bắt được tình trạng hàng còn/hết để tư vấn và mất nhiều thời gian vì phải chờ hàng từ nhà cung cấp (thường là 2-4 tuần hoặc lâu hơn khi nhập từ nước ngoài).
  • Bán hàng hình thức dropship: Một xu thế đang được ưa chuộng những năm trở lại đây. Cụ thể, bạn sẽ chốt đơn qua bất kỳ kênh, mạng xã hội nào (hoặc gửi trực tiếp thông tin sản phẩm cho khách hàng) và đặt hàng từ nhà cung cấp hoặc trên ứng dụng dropship để sản phẩm được chuyển thẳng từ nhà cung cấp đến tay người mua. Điều này cho phép bạn bán hàng mà không cần vốn nhập hàng cũng như tốn chi phí lưu kho.

2. Chi phí quảng cáo đến khách hàng

Dù bạn kinh doanh loại hàng hóa gì, bán online hay mở cửa hàng, hoạt động quảng cáo vẫn luôn là thứ không thể thiếu để khách hàng biết đến bạn và giúp mang lại cho bạn nhiều lợi thế so với các đối thủ. Tùy vào khả năng vốn, bạn có thể thực hiện các cách quảng cáo đơn giản sau: 
Nếu có nguồn vốn ít, bạn hãy tự “bỏ công làm vốn” – tự mình xây dựng nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tương tác; lên kế hoạch khuyến mãi, ưu đãi để kích thích ra đơn, thúc đẩy doanh số,...

Không biết tìm nguồn tài liệu miễn phí ở đâu vừa dễ học, vừa dễ ứng dụng vào thực tế? Rất nhiều các tài liệu, kiến thức bán hàng/marketing, chia sẻ từ các chuyên gia làm giàu kinh nghiệm tại https://lamgiau.ghn.vn mà bạn không nên bỏ qua! 

  • Nếu bạn có nguồn vốn dư dả hơn, bạn có thể cân nhắc thêm các quảng cáo trên Google, Facebook, Zalo Shop, Instagram; phát triển website riêng hay thuê những đơn vị có chuyên môn để hỗ trợ bạn tối ưu.

3. Chi phí vận hành

Những chi phí vận hành thường ngày có vẻ nhỏ nhặt nhưng khi gộp lại sẽ là một khoản đáng kể, nếu bạn không chú ý ghi chép để quản lý có thể dẫn đến tình trạng thất thoát thu chi. Chúng bao gồm: chi phí mua văn phòng phẩm (giấy, bút…), phần mềm quản lý bán hàng, thuê mặt bằng kho hàng, thuê nhân viên/cộng tác viên bán hàng, duy trì website, phí cho các sàn thương mại điện tử,... và rất nhiều loại chi phí khác có thể bạn không ngờ đến.

4. Chi phí cho việc vận chuyển

Khách hàng của bạn có thể đến từ khu vực lân cận, các tỉnh phía xa hay thậm chí là quốc gia khác và vì thế, không phải khi nào bạn cũng có thể chuyển tận tay sản phẩm đến họ mà phải sử dụng dịch vụ vận chuyển. Một số cửa hàng sẽ thu phí này từ người mua, một số khác thì miễn phí hoặc thực hiện chính sách ship phù hợp sao cho khách thấy “lời” nhưng shop vẫn không “lỗ”. Bởi phí ship luôn là điều khách hàng quan tâm sau giá sản phẩm và nó ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua, bạn cần cân nhắc kỹ: liệu khách hàng có được miễn phí ship khi mua sản phẩm hay không, sản phẩm có giá trị nhỏ thì thanh toán phí ship thế nào, nếu mua nhiều thì chính sách ra sao,... Bên cạnh đó, hãy đừng quên lưu ý đến các chi phí đóng gói hàng hóa như hộp, bao xốp đóng gói, băng dán và tem vận chuyển nhé!

Đau đầu tìm đơn vị vận chuyển uy tín, tận tâm giao hàng đến tay khách hàng của bạn? Xem ngay Siêu Deal Đồng Giá 16.5K từ GHN!!

Bên cạnh những loại chi phí nêu trên, các chủ shop nhớ theo dõi blog https://lamgiau.ghn.vn thường xuyên và tham khảo thêm từ những người có kinh nghiệm thực tế để kinh doanh tốt nhất nhé. GHN chúc cho shop bạn có dòng tiền “khỏe mạnh” và kinh doanh thành công!

 

Bài viết liên quan

Không chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội, nhiều chủ shop cũng quan tâm việc xây dựng một website để phục vụ việc bán hàng. Sở hữu một website riêng không chỉ giúp thu hút khách hàng, tăng doanh số mà còn xây dựng hình ảnh tích cực cho shop về lâu về dài. Hãy cùng GHN tìm hiểu những điều bạn cần lưu ý để xây dựng và vận hành “cơ ngơi” online này một cách hiệu quả nhé!

Sản phẩm Handmade là một trong những sản phẩm tiềm năng dành cho những chủ Shop yêu thích nghệ thuật. Tuy nhiên, GHN phải thừa nhận rằng đây là một trong những sản phẩm không hề dễ bán. Muốn dễ bán, bạn thử nán lại với bài viết này để xem kinh nghiệm của Nhà Cam nha!

Bán hàng order (hay là hàng xách tay) là mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, bởi không bắt buộc người bán phải trữ hàng hoặc cần chuẩn bị nguồn vốn lớn. Chính vì sự “giản đơn” này mà ngày càng có nhiều người nhảy vào thị trường khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn, cứ “3 tấc đất lại là có 1 người bán hàng order”. Vậy làm sao để “sống sót” và “chèo lái” thành công mô hình này? Cùng GHN khám phá các mẹo hữu ích dưới đây cho người mới bắt đầu kinh doanh hàng order nhé!

Sử dụng người nổi tiếng (KOL) là một trong những cách hiệu quả và nhanh chóng để các chủ shop giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng. Trong bài viết hôm nay, cùng GHN tìm hiểu cách làm việc với KOL để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé!