LÀM VIỆC HIỆU QUẢ VỚI XƯỞNG MAY - BỎ TÚI NGAY 04 LƯU Ý QUAN TRỌNG SAU

img

Xét về lĩnh vực may gia công, để nguồn hàng luôn có chất lượng ổn định thì các shop kinh doanh thời trang nên hợp tác với những nhà cung cấp uy tín có kinh nghiệm “dày dặn” và quy trình làm việc chuyên nghiệp. Ngoài ra, các shop cần khéo léo và hiểu cách làm việc với họ để đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời hạn chế mâu thuẫn khi hợp tác cùng nhau. Dưới đây là 4 lưu ý quan trọng giúp quá trình làm việc với các xưởng may hiệu quả và suôn sẻ hơn. Cùng GHN tìm hiểu xem đó là bí quyết gì nhé!

1. Trao đổi thẳng thắn về quy trình làm việc

Hiểu rõ quy trình làm việc của nhau sẽ giúp hạn chế phát sinh các tình huống “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, từ đó ảnh hưởng đến lợi ích chung của đôi bên.

Một số vấn đề quan trọng mà chủ shop và xưởng gia công nên trao đổi thẳng thắn:

  • Bảng giá gia công như thế nào? Có bao trọn gói không hay chia theo từng phần? 
  • Ước lượng trước các chi phí có thể phát sinh khi thực hiện đơn hàng và liệt kê ra là những chi phí nào để chủ shop tính toán.
  • Xưởng may có chính sách bảo mật về các bản thiết kế sản phẩm không? 
  • Cần đặt cọc trước bao nhiêu phần trăm? Phần còn lại sẽ thanh toán như thế nào?
  • Cam kết chất lượng đầu ra ra sao? Có quy trình đánh giá hàng đạt tiêu chuẩn không?
  • Thời gian hoàn thành dự kiến là bao lâu? Chia theo từng đợt hay giao cùng một lúc.
  • Có bảo hành hay đổi trả khi hàng bị hỏng hóc hoặc không đạt chuẩn không?

Ngay từ đầu, nếu có thể làm rõ được những điểm quan trọng trên thì quá trình làm việc sau này sẽ nhẹ bớt được phần nào. Thông thường các xưởng may lâu đời và uy tín sẽ luôn cung cấp thông tin về dịch vụ rất rõ ràng nên các shop cứ hỏi thật kỹ vào nhé!

Xét riêng về giá gia công và chi phí, các shop cũng nên trao đổi thẳng thắn với chủ xưởng để có được mức giá hợp lý, vừa lòng đôi bên. Tuy nhiên cũng đừng vì quá vội vàng hoặc chưa tìm được điểm chung khi thương lượng mà vớ đại một xưởng may giá rẻ nhé, ông bà ta có câu “tiền nào của đó” nên các shop cần cân nhắc cẩn thận vấn đề này.

2. Thống nhất size, số lượng và duyệt thiết kế kỹ càng

Sau khi chốt kèo rõ ràng về quy trình làm việc, cả hai bên sẽ cần thống nhất về size, số lượng sản xuất và thiết kế. 

Về thiết kế, bạn sẽ người lên ý tưởng, gửi mẫu cũng như đưa ra những yêu cầu chi tiết cho bên xưởng để họ thực hiện. Xưởng sẽ xem xét ý tưởng đó có khả thi không, sau đó bắt đầu lên thiết kế, lên bản phối màu, file in thêu, gợi ý chất liệu phù hợp. Cuối cùng họ sẽ báo lại bạn tất cả thông tin cần thiết kèm theo báo giá hợp lý. Lúc này, bạn sẽ chọn ra các mẫu thiết kế ưng ý mà bên xưởng đưa. Nếu không hài lòng hoặc muốn chỉnh sửa thì hãy nói thẳng nhé vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành phẩm sau này.

Còn về size và số lượng sản xuất: bạn nên yêu cầu xưởng cung cấp bảng size chuẩn để tham khảo trước, tránh tình trạng hai bên không rõ ràng, chỉnh sửa nhiều lần gây mất thời gian; đồng thời nên trao đổi thẳng với nhau về số lượng sản xuất và thời gian dự kiến hoàn thành, tránh tranh cãi về sau này.

Có rất nhiều trường hợp vì không xem xét kỹ bản thiết kế hay trao đổi thẳng về khả năng của hai bên mà cùng nhau “cố đấm ăn xôi” khiến cho chất lượng đầu ra không đạt yêu cầu, dẫn đến những tranh cãi không đáng có. Do đó, cả chủ shop và xưởng may gia công cần phải kỹ lưỡng ngay từ bước đầu duyệt thiết kế và trung thực với nhau về khả năng thực hiện trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Lưu ý khác: các chủ shop nên tới thẳng xưởng để sờ tận tay, nhìn tận mắt chất liệu vải, tự mình kiểm chứng độ co giãn, tính thấm hút, độ phai màu,... vì chất liệu ảnh hưởng trực tiếp đến thành phẩm, liên quan đến khả năng tiêu thụ và định mức giá bán sau này. 

3. Yêu cầu xưởng may báo cáo tiến độ thực hiện thường xuyên

Ngành thời trang luôn biến động không ngừng và thay đổi liên tục. Một xu hướng mới hôm nay nổi lên có thể lụi tàn vào ngày mai. Điều này bắt buộc các shop thời trang phải chạy đua với thời gian rất khốc liệt. Do đó đừng nên “phó mặc” hoàn toàn cho xưởng may, hãy chủ động nắm bắt và quản lý tiến độ chặt chẽ để việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Trong quá trình trao đổi công việc trước khi ký hợp đồng, bạn nên đặt ra yêu cầu cho xưởng may về việc báo cáo tiến độ thực hiện thường xuyên để giúp shop nắm rõ tình hình vận hành. Đồng thời, luôn luôn chuẩn bị sẵn cho mình các “kế sách” để đối phó kịp thời với những tình huống bất ngờ xảy đến. Chẳng hạn hãy chọn một vài xưởng may uy tín khác đưa vào danh sách dự bị nếu lỡ như xưởng may chính có trục trặc xảy ra (máy móc hư bất ngờ, sự cố cúp điện, không đủ nhân công,...).

4. Thanh toán đúng hạn và thưởng thêm khích lệ nếu xưởng làm tốt

Các shop nên nhớ rằng “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Việc thanh toán đúng hạn hoặc thưởng thêm (nếu có thể) cho xưởng may khi họ làm tốt sẽ giúp mối quan hệ giữa hai bên trở nên tốt đẹp, mở đường dễ dàng cho việc hợp tác lâu dài về sau. Suy cho cùng nguồn hàng nếu được sản xuất đều đặn với chất lượng tốt sẽ giúp shop tạo ra thu nhập ổn định phải không nào, vậy thì sao không khích lệ nhà may để họ làm tốt hơn nữa, giúp cho việc kinh doanh phát đạt.

Muốn hợp tác lâu dài và suôn sẻ với xưởng may, bên cạnh 4 lưu ý cực kỳ quan trọng ở trên, các shop cũng cần chuẩn bị hợp đồng rõ ràng và minh bạch. Các điều khoản cần phải được bàn bạc kỹ lưỡng và có sự thống nhất từ hai bên để tránh xung đột sau này. 

Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp ích cho các shop trên con đường kinh doanh làm giàu. Chúc bạn buôn may bán đắt, “mã đáo thành công” nhé và đừng quên đón đọc những bài viết bổ ích khác từ GHN để thêm tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế cho mình!

Bài viết liên quan

Kinh doanh đa kênh (Omnichannel) là hoạt động cung cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trang thương mại điện tử và kênh bán trực tiếp. Các kênh kinh doanh ngày càng được mở rộng tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các Shop. Tuy nhiên, đứng trước “ma trận” đa kênh, các Shop tránh việc tốn nhiều nhân lực và thời gian nhưng lại không hiệu quả. Khám phá ngay 5 công thức giúp việc kinh doanh đa kênh không thể làm khó Shop nhé!

Chủ shop biết không? Kinh doanh online ngày càng trở nên dễ dàng và mở ra cơ hội cho nhiều người, từ mẹ bỉm sữa đến giáo viên hay nhân viên văn phòng. Dù giúp tăng thu nhập và trở thành một nguồn kiếm thêm hiệu quả, điều này lại khiến cho thị trường kinh doanh Online gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Để tạo ra lợi thế kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu, bứt phá hơn đối thủ, bạn cần lưu ý một số mẹo cực hay sau đây:

Bị đối thủ “cướp đơn” là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều Shop online bị giảm lượng đơn hàng ngày Vậy có cách nào để đối phó với “vấn nạn” này dành cho chủ shop? Cùng GHN tìm hiểu ngay nhé!

Bán các mặt hàng hot trend là một trong những cách kinh doanh thu lời nhanh chóng. Tuy nhiên, khi kinh doanh mặt hàng này đòi hỏi chủ shop cần tính toán cẩn thận để tránh việc “ôm hàng”, “chôn vốn”. Đừng lo, bạn chỉ cần nắm chắc những đặc điểm sau đây của mặt hàng thì sẽ có chiến thuật bán đắt hàng ngay nhé!