LÀM SAO KHI HỢP TÁC KHÔNG HIỆU QUẢ VỚI CỘNG TÁC VIÊN? 05 ĐIỀU CHỦ SHOP CẦN LÀM NGAY!

img

Affiliate Marketing - Hình thức bán hàng/marketing sử dụng cộng tác viên (CTV) là hình thức kinh doanh rất hữu ích trong việc giúp sản phẩm, dịch vụ của chủ shop tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên nếu những cộng tác viên (CTV) làm việc không hiệu quả, bạn phải làm sao? Tham khảo ngay 05 điều cần làm ngay dưới đây!

1. Đánh giá lại các kỹ năng của CTV

Nếu mãi mà CTV không bán được hàng hoặc năng suất thấp, rất có thể là vì họ đang thiếu kinh nghiệm hoặc các kỹ năng công việc cần thiết. Hãy chủ động nói chuyện để tìm ra vấn đề, quan sát họ nhiều hơn để tìm ra những yếu điểm cần cải thiện và tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo để vá các “lỗ hổng” nếu cần thiết. 

Những kỹ năng hữu ích và cực kỳ quan trọng bạn cần cân nhắc để đào tạo cho đội ngũ CTV của mình có thể kể đến như:

- Kỹ năng tư vấn và chốt đơn trực tiếp/qua điện thoại/qua các nền tảng số

- Kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống

- Kỹ năng giải quyết khi có khiếu nại phát sinh

- Kỹ năng quản lý thời gian và tiền bạc

- Kỹ năng sử dụng các nền tảng số thông dụng để tiếp cận khách hàng như Facebook, Zalo, YouTube,...

Tóm lại là: Việc chủ động lập kế hoạch đào tạo, trau dồi kiến thức sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ CTV, từ đó cải thiện hiệu suất và doanh số bán hàng trong lâu dài. Hơn thế, CTV sẽ đánh giá cao bạn và mong muốn được hợp tác lâu dài hơn. Đây là trường hợp hợp tác hai bên cùng có lợi (win - win) cực kỳ hữu ích cho loại hình Affiliate Marketing. 

2. Kiểm tra, trau dồi kiến thức của CTV về sản phẩm

Thiếu kiến thức hoặc hiểu sai về sản phẩm cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất kém trong kinh doanh. Việc CTV trả lời những câu hỏi về sản phẩm một cách chung chung hoặc thiếu hụt thông tin sẽ khiến khách hàng dễ dàng nghi ngờ và giảm sự tín nhiệm đối với sản phẩm shop bạn. Trong một số trường hợp tệ hơn, những thông tin sai lệch có thể dẫn đến sự tổn hại vật chất hoặc ảnh hưởng sức khỏe khách hàng. Để ngăn chặn việc này, các chủ shop cần nhanh chóng kiểm tra, đánh giá lại kiến thức sản phẩm của CTV và tìm cách cải thiện nhanh nhất có thể. Hãy hoàn thiện những tài liệu đã có hoặc tạo mới chúng một cách đầy đủ dưới định dạng file excel, word hoặc pdf, bao gồm văn bản và hình ảnh chi tiết về đặc điểm, công dụng, cách sử dụng sản phẩm, đối tượng khách hàng phù hợp,... để gửi cho CTV. Nếu không có thời gian hướng dẫn, đào tạo cho họ, bạn có thể yêu cầu CTV tự tìm hiểu những tài liệu này, đặt câu hỏi khi có thắc mắc và sau đó đánh giá độ hiểu của họ bằng những hình thức đơn giản như nói chuyện trực tiếp, hoặc bạn cũng có thể sử dụng đến những bài kiểm tra nếu cần. 

Tóm lại là: Bạn chỉ nên để họ bắt đầu bán hàng khi đã đảm bảo hiểu đúng và đủ về sản phẩm của shop mình.

3. Xây dựng mục tiêu bán và tiêu chí thưởng, phạt rõ ràng

Bất kể quy mô shop bạn như thế nào, một hệ thống quy định với đầy đủ tiêu chí thưởng, phạt và mục tiêu để tất cả mọi người cùng hướng đến luôn là điều cần thiết để giúp mọi thứ vận hành thuận lợi. Đây là nền tảng giúp bạn tạo nề nếp trong hoạt động kinh doanh và đồng thời tạo động lực cho các CTV cố gắng. Những gạch đầu dòng cơ bản mà chủ shop cần lưu ý đó là:

- Doanh số bán hàng tối thiểu mà CTV cần đạt được trong mỗi tháng

- % hoa hồng cho mỗi đơn vị sản phẩm mà CTV bán được

- Mức thưởng khi CTV làm tốt và vượt chỉ tiêu bán hàng

- Mức phạt cho CTV khi họ làm ảnh hưởng danh tiếng shop bạn hoặc khi họ có hành vi gian lận

- Tạo chiến dịch thi đua để khuyến khích CTV tham gia tích cực hơn

Tóm lại là: Có khen có chê, có thưởng có phạt nhe!

4. Đánh giá và tiếp tục cải thiện

Mỗi CTV có các kỹ năng và đặc điểm riêng nên việc đánh giá định kỳ là điều cần thiết để bạn hỗ trợ họ bán hàng tốt hơn và dự đoán được những vấn đề có thể xảy ra. Bạn nên thiết lập một vài chỉ số để phân loại các nhóm CTV theo năng lực, nhờ đó dễ dàng theo dõi và quản lý một cách phù hợp. Những việc tiếp theo bạn có thể thực hiện đó là:

- Nói chuyện với CTV trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội/email để hỏi thăm về những khó khăn, vướng mắc trong công việc. Hãy gửi đi “tín hiệu” để họ biết rằng bạn luôn có mặt hỗ trợ khi họ cần

- Tổng hợp và cập nhật câu hỏi, thắc mắc của CTV tại một nơi để mọi người có thể tham khảo bất cứ khi nào

- Thường xuyên đúc kết kinh nghiệm, giới thiệu các trường hợp thành công trong mạng lưới của shop hoặc các shop tương tự để CTV cùng học hỏi

- Định kỳ đánh giá kết quả với mục tiêu đã đặt ra, đề xuất giải pháp thử nghiệm để tối ưu hoạt động

Tóm lại là: Luôn theo sát để hỗ trợ và giải quyết kịp thời các vấn đề 

5. Thiết lập hệ thống CTV hiệu quả hơn

Sau cùng, hãy nghĩ lần nữa về cách xây dựng và quản lý hệ thống CTV sẵn có của bạn để cải thiện tốt hơn. Một vài cách thiết lập hệ thống CTV hiệu quả mà các chủ shop có thể tham khảo đó là:

- Tạo danh sách những CTV tiềm năng với các tiêu chí cụ thể. Chuẩn bị kỹ càng quy trình tuyển chọn và đào tạo

- Giữ liên lạc với các CTV cũ và tận dụng mối quan hệ với người quen, bạn bè để tìm kiếm “cộng sự” phù hợp

- Thiết lập chính sách thưởng dành cho người quen, bạn bè, CTV cũ khi họ giới thiệu CTV mới phù hợp với tiêu chí của shop bạn

Tóm lại là: Đừng chỉ tuyển, tuyển và tuyển rồi để đó với hy vọng họ sẽ sinh lời cho bạn. Hãy chú ý theo sát, hỗ trợ và lên kế hoạch quản lý cộng đồng CTV một cách bài bản và chuyên nghiệp nhé!

Affiliate Marketing là hình thức kinh doanh tuy không khó nhưng cũng chẳng dễ, các chủ shop cần trang bị kiến thức kỹ càng để có thể thu được trái ngọt từ nó. Hi vọng với các gợi ý trên, bạn đã có thể tự tin hơn khi giải quyết các vấn đề liên quan đến việc hợp tác không hiệu quả với CTV. Hãy cùng đón đọc các bài viết tiếp theo từ GHN để “làm giàu” kiến thức và tăng thu nhập cho shop của mình nhé!

Bài viết liên quan

Vốn ít nên tốn nhiều thời gian để bắt tay bán hàng? "Lắm lúc thấy loay hoay, đầu mình xoay xoay" vì chưa tìm được câu trả lời.

Kinh doanh đa kênh (Omnichannel) là hoạt động cung cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trang thương mại điện tử và kênh bán trực tiếp. Các kênh kinh doanh ngày càng được mở rộng tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các Shop. Tuy nhiên, đứng trước “ma trận” đa kênh, các Shop tránh việc tốn nhiều nhân lực và thời gian nhưng lại không hiệu quả. Khám phá ngay 5 công thức giúp việc kinh doanh đa kênh không thể làm khó Shop nhé!

Túi xách là cả “tiểu vũ trụ” đồng thời là phụ kiện tôn lên sự sang trọng, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại. Chính vì mảnh đất tơi xốp trên thương trường mà nhiều chủ shop đã vội vã kinh doanh mà không để ý đến những sai lầm mà bản thân đã mắc phải trong suốt hành trình kinh doanh túi xách. Cùng GHN đi hết một lượt 5 sai lầm nguy hiểm của chủ shop khi bắt đầu kinh doanh để cùng nhau tìm cách khắc phục bạn nhé!

Không chỉ bán hàng trên fanpage, trang cá nhân hay tính năng Marketplace, người dùng Facebook cũng thường chọn các group (hội/nhóm) để quảng bá sản phẩm của mình miễn phí. Tuy vậy, không phải ai cũng tìm ra cách để thành công với hướng đi này. Đừng lo, GHN sẽ “bật mí” ngay đây những lưu ý cần nhớ để có thể ra đơn từ các group Facebook, chủ shop nhanh lấy giấy bút ghi lại nhé!