KINH NGHIỆM LIVESTREAM ĐƠN VỀ Ồ ẠT

img

Livestream sao cho “sống động” (lively), đây hẳn là một câu hỏi hóc búa đối với anh, chị, em chủ Shop chúng mình? Vì một phần việc tự nói trước màn hình điện thoại có vẻ khá kỳ quặc, tuy nhiên nếu thành thạo hình thức bán hàng này thì đơn về siêu to đó bạn. Hãy thử cùng GHN tìm hiểu nha!

1. Livestream là xu thế

Thu nhập từ Livestream là khoản tiền mà ai cũng thích mê. Thêm vào đó, đây là hình thức gia tăng trải nghiệm và tình cảm của khách hàng vì Livestream xảy ra trong thời gian thực, khách hàng có thể dễ dàng đặt câu hỏi và chủ Shop có thể trả lời. Thêm vào đó, thay vì ngồi đó chụp hình đăng sản phẩm lên trang cá nhân bạn có thể phát trực tiếp đoạn livestream lên cộng đồng mạng xã hội để PR sản phẩm và tăng độ chân thật. Hiện nay, với sự lo ngại của hàng giả, hàng nhái, việc livestream để minh chứng chất lượng sản phẩm cũng có thể coi là một cách làm thú vị cho chủ Shop để xua tan đi những hoài nghi của người mua hàng. 

Livestream đã trở thành một trong những hình thức “quen mặt” của chúng ta hiện nay, tuy nhiên đây chưa phải là điểm bão hòa mà còn rất nhiều tiềm năng cần Shop khám phá. Với xu hướng thương mại điện tử cũng như hành vi mua hàng trực tuyến của Gen Z cũng như Gen Alpha gia tăng, nếu muốn phát triển dài lâu chủ Shop cần tập trung vào việc trang bị những kiến thức để hiểu khách hàng cũng như những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc bán tốt hơn.

2. Các bước bán hàng livestream chốt được nhiều đơn

Để có một buổi Livestream thành công, chủ Shop cần lưu ý thực hiện các bước tham khảo sau:

Bước 1: Chuẩn bị sản phẩm và thiết bị

Các thiết bị gồm có điện thoại được cố định sẵn trên giá và có cắm sạc pin cho buổi live để tránh tình trạng gián đoạn giữa chừng. Bên cạnh đó cần có một thiết bị thứ hai để theo dõi bình luận nhằm tương tác với khách. Cần chú ý tới ánh sáng và chất lượng hình ảnh và âm thanh phải rõ nhất. Bạn có thể mua cây livestream trên Shopee để buổi live trở nên chuyên nghiệp nhất có thể. 

Bên cạnh đó, cần để tất cả sản phẩm sẽ bán ở vị trí thuận tay để lúc live bạn có thể cũng như có thể hô vang câu “chốt đơn” dễ dàng!

Bước 2: Viết mô tả lôi cuốn người xem tiềm năng

Những dòng mô tả là đoạn viết ngắn gọn nhưng giàu tính lôi cuốn giúp người đọc có thể nhấp vào Livestream. Hấp dẫn khách hàng nhưng đúng sự thật phải là tiêu chí để tránh sự giật gân không cần thiết khi viết Caption. Nội dung mô tả liên quan đến nội dung livestream của bạn tránh viết mô tả không rõ ràng về chương trình livestream.

Đừng quên kêu gọi mọi người share để được nhận quà, đây có thể là một chiến thuật ban đầu khi mới bắt đầu bán theo hình thức này. Ví dụ khi xem livestream, bạn sẽ thường nghe câu “chia sẻ cho em quý anh chị ơi”, “cảm ơn anh trai đã chia sẻ cho em!”,...

Bước 3: Livestream vào khung giờ vàng

Khung giờ vàng là khoảng thời gian mà mọi người hiện diện trên mạng xã hội nhiều nhất hay traffic cao. Thông thường đây là khoảng thời gian người ta nghỉ ngơi hay đi chơi. Do đó GHN gợi ý cho bạn thời gian Livestream phù hợp là từ 11h đến 13h trưa hay 7h đến 9h tối hàng tuần.

Lời khuyên tiếp theo của GHN là nên livestream trong khoảng thời vừa đủ từ 1 đến 2 tiếng nhưng đừng quá 4 tiếng đồng khách vì sẽ nhàm chán. 

Bạn nên tạo thói quen khung giờ cố định cho người xem, ví dụ 13h bạn sẽ live và hằn in điều đó vào tâm trí người xem bằng cách thông báo trực tiếp trong live hay các social post liên quan. 

Bước 4: Khuyến khích mọi người like và chia sẻ vào Group

Không ngừng giới thiệu lý do livestream hôm nay, và chương trình giảm giá đặc biệt hay tặng quà cho bạn có lượt chia sẻ nhiều, nên nhớ quà càng khủng share càng mạnh. Hoặc có thể tạo game nhỏ: comment số hay chia sẻ 20 lần để được nhận quà, nhận hàng giảm giá.

Chủ shop cũng cần ghim comment nội dung bán hàng của shop lại để người mới vô xem thấy được nội dung cần, ví dụ như cú pháp để đặt hàng như thế nào.

Bước 5: Không ngừng tương tác với khách hàng quan tâm

Như đã đề cập, thời gian livestream không nên quá dài vì sẽ gây sự mệt mỏi đối với khách hàng. Trong quá trình live để tránh lượt thoát của người xem, bạn có thể đan xen các hoạt động khác như nhảy, kể chuyện, hay có thể hỏi chuyện người xem,...Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, tự tin tương tác tốt cộng thêm chút duyên dáng trên live thì có thể đó là một buổi live cực thành công. Bên cạnh đó, nên vui vẻ, không “quạo” trong việc trả lời các câu hỏi của khách hàng. Kể cả gặp những bình luận tiêu cực bạn cũng phải làm chủ được cảm xúc trong livestream để tránh làm ảnh hưởng tâm trạng của người xem. Không chỉ vậy, hãy cung cấp cho khách hàng kiến thức về sản phẩm, những lợi ích có thật cũng như giá trị tăng thêm như niềm vui, sự tự tin khi dùng, khuyến mãi,... Đặc biệt luôn chủ động khuyến khích mọi người bình luận hỏi về sản phẩm của shop.

Theo tần suất cứ 5 phút, chủ Shop sẽ phải cần lặp lại câu kêu gọi like và share một lần vì lúc này có nhiều người mới bắt đầu vào xem livestream.

Bước 6: Chốt đơn ngay trên chính Livestream

Một điểm mạnh của việc chốt đơn trên Livestream đó là “một lần tư vấn, nhiều người vui”, do đó thời gian bỏ ra tư vấn ít mà đơn có thể chốt ngay trên chính livestream.  

Để có thể chốt đơn, bạn cần kêu gọi mọi người comment đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ giao hàng, tên món hàng, kích thước...Bạn có thể sử dụng hiệu ứng chim mồi bằng cách đưa ra một số lượng đơn nhất định, nếu người ta thấy đông cảm giác an tâm sẽ cao hơn và từ đó tỷ lệ chốt đơn sẽ lớn hơn. 

Bạn nên có một đội ngũ chốt đơn riêng để dễ dàng cập nhật liền tay ngay lúc live để giữ chân khách hàng cũng như tránh việc thiếu sót đơn. Đặc biệt khi đã tập hợp đủ thông tin khách hàng, chủ Shop cần gọi cho từng số liên lạc để xác nhận một lần nữa cho an tâm nha!

Bước 7: Đi hỏi, về chào

Khi kết thúc livestream cần phải cảm ơn mọi người đã theo dõi buổi livestream cũng như đưa ra một lời tái hẹn trong thời gian sớm nhất. Cũng như có thể thông tin cho khách hàng bằng cách nhắc nhẹ mọi người bấm đăng kí theo dõi để nhận thông báo cho buổi live tiếp theo. Quá trình livestream vui vẻ chính là động lực để các buổi livestream của bạn sẽ thành công trong thời gian tới. 

Trên đây là chuỗi các bước giúp bạn đơn về ồ ạt, dù có kha khá bước để buổi livestream thành công, tuy nhiên Shop đừng lo lắng vì đã có GHN ở bên cạnh nha!

Bài viết liên quan

Bán hàng order (hay là hàng xách tay) là mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, bởi không bắt buộc người bán phải trữ hàng hoặc cần chuẩn bị nguồn vốn lớn. Chính vì sự “giản đơn” này mà ngày càng có nhiều người nhảy vào thị trường khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn hơn, cứ “3 tấc đất lại là có 1 người bán hàng order”. Vậy làm sao để “sống sót” và “chèo lái” thành công mô hình này? Cùng GHN khám phá các mẹo hữu ích dưới đây cho người mới bắt đầu kinh doanh hàng order nhé!

Giảm giá là cách được nhiều shop áp dụng để thúc đẩy doanh số, tuy nhiên, chúng cũng mang lại các rủi ro như: làm giảm lợi nhuận, ảnh hưởng hình ảnh shop, khó xây dựng tệp khách trung thành và giảm tỷ lệ mua hàng ngoài khung giờ giảm giá. Nhưng mà chuyện thật như đùa!! Khám phá ngay các bí kíp từ GHN giúp thu hút khách hàng online mà không cần giảm giá sản phẩm dưới đây!

Mở một cửa hàng đồ chơi là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng về doanh thu. Mặc dù có nhiều cơ hội để thành công với mặt hàng này, nhưng chủ shop cần phải nghiên cứu cẩn thận những thông tin cần thiết để bắt đầu “dấn thân” vào một thị trường hấp dẫn này.

Tiktok đã không còn là một nền tảng xa lạ đối với người dùng mạng xã hội với những video ngắn với đa dạng chủ đề và đầy thú vị. Nhưng chủ shop có biết, giờ đây Tiktok đã cho ra mắt ứng dụng Tiktok Shop, công cụ cho phép những người kinh doanh có thể tạo và quản lý các gian hàng của mình trên Tiktok một cách tiện lợi. Cùng GHN tìm hiểu Tik Tok Shop là gì và những lợi thế mà chủ shop có thể có được với tiện ích mới này nhé!