KINH NGHIỆM BÁN ĐỒ HANDMADE

img

Sản phẩm Handmade là một trong những sản phẩm tiềm năng dành cho những chủ Shop yêu thích nghệ thuật. Tuy nhiên, GHN phải thừa nhận rằng đây là một trong những sản phẩm không hề dễ bán. Muốn dễ bán, bạn thử nán lại với bài viết này để xem kinh nghiệm của Nhà Cam nha!

1. Hiểu đủ và đúng các loại sản phẩm Handmade

Các sản phẩm Handmade là các sản phẩm thủ công, là thành quả ngày đêm của sự lao động tỉ mỉ. Do đó ngoài việc dùng để trang trí thì sản phẩm Handmade còn có giá trị tinh thần to lớn khác là để dùng làm quà tặng. 

Trước hết phải nhận định rằng các mặt hàng Handmade thật sự cực kỳ khó để xoay vòng vốn và hàng. Do đó, khi hoạt động kinh doanh đồ Handmade Online của Shop có thể vượt qua những tháng xoay xở về chi phí và đi tìm nguồn khách hàng, khả năng cao bạn đã sống sót và có thể ở lại trên thị trường. Theo kinh nghiệm, cần có các khoản vốn dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi trực tiếp xắn tay lên để kinh doanh.

Hiện nay, có kha khá các loại sản phẩm Handmade có mặt trên thị trường như: 

  • Đồ Handmade bình dân: Về mức giá, các mặt hàng này dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn. Đối tượng phổ biến thường là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng,...Đây là những mặt hàng có mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu thích sự trẻ trung, dễ thương như túi xách, balo, đồ lưu niệm, trang trí,...Những mặt hàng này phù hợp với các chủ Shop sở hữu ít vốn nhưng có mong muốn kinh doanh gia tăng thu nhập. 
  • Đồ Handmade cao cấp: sở hữu mức giá tương đối cao có thể lên đến vài chục triệu hay vài trăm triệu với công sức chế tác hoàn toàn từ thủ công. Ví dụ như các trang sức được đính đá quý, mã não, kim cương, gốm sứ hay lụa thêu,...Giá thành trên thị trường của sản phẩm xoay quanh nguyên liệu nhập, tay nghề tinh xảo hay tài sản thương hiệu. Khi kinh doanh mặt hàng này chủ Shop cần vốn lớn, ổn định, có sẵn mối quan hệ trên thị trường với các nhà cung ứng và bỏ túi các “combo” kinh nghiệm thương trường như làm tiếp thị xây dựng thương hiệu, đàm phán, giao tiếp, ứng xử,... 

Ngoài kiến thức về phân khúc, bạn cần hiểu rõ các thông tin khác như nguồn gốc, xuất xứ, ý nghĩa, cách đi màu hay xu hướng hàng năm. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc tư vấn trở nên thuận lợi hơn. Có thể lấy ví dụ như Dream Catcher được nổi lên từ trào lưu The Heir và đã trở thành một trong những sản phẩm cháy hàng năm đó. Để thu thập được thông tin về xu hướng, chủ Shop cần sử dụng tối đa các công cụ tìm kiếm như Google, Facebook, hay các trang tin cho giới trẻ ví dụ kenh14, saostar,...Đồng thời, cần phân tích và dự báo xu hướng theo các thông tin, dữ liệu trong quá khứ để chủ động trong việc quản lý tồn kho của Shop. 

Bài học: Hãy trang bị cho bản thân một khối lượng kiến thức đủ về ngành thông qua việc tham gia những khóa học, workshop, câu lạc bộ làm đồ Handmade hoặc tự thực hành với các video hướng dẫn. 

2. Đồ Handmade quan trọng ở tay nghề

Nghệ thuật gói quà và làm đồ mỹ thuật là một trong những kỹ năng quyết định đồ Handmade của bạn. Công đoạn gói hay tô màu phản ánh kiến thức mỹ thuật nhất định của bạn cũng như sự sáng tạo, dấu ấn riêng phù hợp với định vị thương hiệu. Ví dụ khay đựng trái tim làm từ chất liệu len sẽ được mua nhiều hơn nếu bạn có thể làm cho sản phẩm trở nên vô cùng dễ thương với màu hồng tinh tế, bên cạnh đó có thể điểm xuyết một vài chi tiết màu trắng để tạo những dấu ấn. Có thể nói rằng, kinh doanh sản phẩm Handmade không khác gì việc bán chất xám và tâm huyết của Shop. 

Đối với những khách hàng mua làm quà tặng - vật chứa chuyên chở nhiều tâm tình. Bạn có thể đưa ra những gợi ý về giấy gói quà và giải thích sơ về ý nghĩa của chúng. 

Bài học: Tay nghề càng tinh xảo, giá trị mặt hàng càng cao!

3. Đối tượng của bạn là ai?

Trước khi quyết định bán sản phẩm nào, chủ Shop cần xây dựng chân dung khách hàng phù hợp với định hướng của Shop. Chân dung khách hàng có thể bao gồm các yếu tố như đặc tính nhân khẩu học (tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,...), sở thích, hành vi tiêu dùng, khu vực địa lý,...Bức tranh về khách hàng bạn vẽ ra càng chi tiết thì việc bạn hiểu và tối ưu việc kinh doanh càng cao.  

Lấy ví dụ đối với tệp khách hàng là những người phụ nữ “thử mới, sống khác” trong khoảng từ 30 - 40 tuổi và có mức thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, sống ở các thành phố lớn với sở thích mua sắm để tìm kiếm sự khác biệt và giải tỏa những áp lực đến từ công việc mang lại. Những mặt hàng như túi xách da thủ công, ví tiền Handmade tự thiết kế hay các loại vòng tay đá phong thủy khảm nạm từ đá quý,...là rất phù hợp để tái tạo lại nguồn sống tươi mới. 

Thông thường, có 3 nhóm khách hàng chính với những nhu cầu tương ứng sau:

  • Nhóm khách hàng chi tiền cho các món đồ Handmade có sẵn.
  • Nhóm khách hàng sẵn sàng mua nguyên liệu theo combo kèm theo hướng dẫn của cửa hàng và tiêu tốn thời gian để hoàn thành “tác phẩm”. Các mặt hàng này có thể là tranh lụa thêu được vẽ mẫu hay các sản phẩm len tự đan,... 
  • Nhóm khách hàng chỉ mua nguyên vật liệu riêng lẻ để tự thiết kế sản phẩm riêng. Đây là nhóm đối tượng thường có đam mê cao cho các hoạt động làm đồ thủ công mỹ nghệ. Sẵn sàng chi trả một mức giá đủ tốt để sở hữu các sản phẩm họ thật sự yêu quý. 

Bài học: Muốn bán hàng phải có khách hàng, muốn có khách hàng phải hiểu rõ khách hàng.

03 bài học với dung lượng vừa đủ nhưng hẳn đã trang bị đủ tốt kiến thức để kinh doanh rồi phải không Shop? Nếu cần hỗ trợ gì về mặt hàng comment phía dưới để GHN tiếp tục ra thêm những bài viết về sản phẩm Handmade nhá!

Bài viết liên quan

Thú cưng dần trở thành một người bạn thân thiết và được coi như một “thành viên" chính thức trong gia đình. Vì thế, rất nhiều người sẵn sàng chịu chi khủng để mua sắm những mặt hàng tốt nhất cho bé cưng của mình. Các shop bán đồ cho thú cưng vì vậy cũng mọc lên rất nhiều, khiến cho thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Dù vậy, trong thách thức vẫn luôn có cơ hội phải không nào? Cùng GHN khám phá 04 mẹo kinh doanh đồ cho thú cưng hiệu quả, nắm bắt thời cơ và “chiến” thôi cả nhà nhé!

Xây dựng Fanpage kinh doanh có nhiều lợi ích mà các trang cá nhân thông thường không có được như tạo môi trường tương tác, dễ dàng quản lý nội dung sản phẩm, tận dụng nhiều tính năng và chạy quảng cáo tăng lượt tiếp cận khách hàng,... Tuy vậy, bạn đã đang buôn bán trên trang cá nhân từ trước thì phải làm sao đây? Giải pháp nào có thể giúp chủ Shop chuyển từ trang cá nhân sang Fanpage mà không mất khách, đồng thời thu hút khách hàng mới? Bỏ túi ngay một số mẹo sau đây:

Không chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội, nhiều chủ shop cũng quan tâm việc xây dựng một website để phục vụ việc bán hàng. Sở hữu một website riêng không chỉ giúp thu hút khách hàng, tăng doanh số mà còn xây dựng hình ảnh tích cực cho shop về lâu về dài. Hãy cùng GHN tìm hiểu những điều bạn cần lưu ý để xây dựng và vận hành “cơ ngơi” online này một cách hiệu quả nhé!

Túi xách là cả “tiểu vũ trụ” đồng thời là phụ kiện tôn lên sự sang trọng, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại. Chính vì mảnh đất tơi xốp trên thương trường mà nhiều chủ shop đã vội vã kinh doanh mà không để ý đến những sai lầm mà bản thân đã mắc phải trong suốt hành trình kinh doanh túi xách. Cùng GHN đi hết một lượt 5 sai lầm nguy hiểm của chủ shop khi bắt đầu kinh doanh để cùng nhau tìm cách khắc phục bạn nhé!