KINH DOANH HÀNG HIỆU, THU VỀ TIỀN TRIỆU NHƯNG KHÔNG TRẢI HOA HỒNG!

img

Hàng hiệu, một từ khóa mơ ước đối với những ai am hiểu thời trang. Nhưng đôi khi, đối với chủ shop đã thực chiến kinh doanh mặt hàng này, có vẻ như “người ngoài ao ước, người trong ước out”. Vậy kinh doanh đồ hiệu có thực sự trải hoa hồng như mọi người vẫn nghĩ? Đọc ngay bài viết sau đây!

1. Khái niệm “hàng hiệu”

Hàng hiệu là những sản phẩm không có sai lỗi, chất lượng ngay từ kiểu dáng, chất liệu, đường kim mũi chỉ,… Để đảm bảo an toàn và quyền lợi của khách hàng, những sản phẩm này được kiểm tra cực kỳ nghiêm ngặt bởi các nhà mốt nổi tiếng.

Hàng hiệu vẫn được chia ra làm hai loại: hàng hiệu cao cấphàng hiệu thông thường (hay còn gọi là hàng hiệu bình dân).

2. Ưu điểm của mặt hàng đồ hiệu 

Lợi nhuận lớn, sản phẩm được định giá cao

  • Thứ nhất bởi vì đối tượng khách hàng của mặt hàng này đều có sức chi tiêu lớn, do vậy họ ít có xu hướng “mặc cả”. 
  • Thứ hai, lãi cao đến từ câu chuyện giá trị tăng thêm từ thương hiệu cao cấp. Chính bởi vì bản thân thương hiệu thời trang đã có giá, cho nên các sản phẩm của nhà mốt cũng được định giá cao hơn các sản phẩm cùng tính năng. Chúng ta vẫn hay nói đồ hiệu “bán một lần, ăn cả năm” cũng một phần vì lý do trên. Có thể thấy rằng, trong đại dịch Covid-19, các hãng thời trang như Chanel, Gucci, Burberry,... đều đã ra mắt các loại khẩu trang với giá hàng ngàn USD gây xôn xao dư luận. 

Bài học: Muốn được định giá cao thì chủ Shop cần bỏ công xây dựng hình ảnh thương hiệu bên cạnh chất lượng, quy trình vận hành,...

- Hàng hóa chất lượng

  • Như đã định nghĩa, chính bởi yếu tố chất lượng đã đóng vai trò giữ chân người dùng. Có thể nói rằng hàng hiệu “chất lượng” trong tất cả các khâu. Từ gia công tỉ mỉ không để lệch lạc đường chỉ, mũi kim cho đến sản phẩm đưa đến tay người mua phải phân phối khá đầy đủ thông tin chi tiết về chất liệu, số seri, mã code, ngày sản xuất, nước gia công trên nhãn mác bên trong và bên ngoài.

Bài học: “Chất lượng quan trọng hơn số lượng”

- Tệp khách hàng trung thành lớn

  • Sự trung thành đó đến từ việc họ là nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi giá cả, thu nhập cao như doanh nhân, những người thường xuyên đi gặp đối tác kinh doanh,... Tiếp đó, xét về tâm lý, người tiêu dùng hàng hiệu thường xem sản phẩm như là một cách thể hiện cá tính, chất riêng hay sự đẳng cấp sang trọng.
  • Tệp trung thành lớn đã giúp cho chủ Shop không cần phải “chật vật” đi tìm khách đồng thời giữ mức lợi nhuận ổn định, ít biến động như các ngành hàng đồ ăn, bán lẻ,... Tuy nhiên, song song với đó là những yêu cầu tương đối cao về văn hóa dịch vụ từ cách trả lời tin nhắn, cách phản hồi khách hàng đến chăm sóc khách hàng trong quá trình mua bán. 
  • Bài học: Trung thành giúp cho doanh nghiệp duy trì lợi nhuận nhưng cũng là một bài toán khó cho việc xây dựng mối quan hệ khách hàng.

- Không cần phải chạy quảng cáo quá nhiều

  • Lý do xuất phát từ việc bản thân thương hiệu đã cực kỳ nổi tiếng, do vậy chủ Shop không cần phải chạy quảng cáo quá nhiều để truyền tải lợi ích sản phẩm. Nếu có, chủ Shop chỉ nên quảng cáo để nói rằng “Shop mình đang bán đồ hiệu, đến mua đi bạn ơi!”. 
  • Thêm vào đó, thực ra các thương hiệu lớn thường có xu hướng chỉ định nhà phân phối, nếu là cửa hàng được phân phối “chuẩn chỉnh” từ hãng thì khả năng cao mọi người đều sẽ biết bạn mà không cần chạy quảng cáo để gia tăng nhận thức như đã nói ở trên. Tuy nhiên, theo GHN, đa phần chủ Shop hiện nay thường kinh doanh hàng hiệu dưới hình thức “xách tay” nên hoạt động quảng cáo là tương đối cần thiết nhưng không cần quá nhiều.
  • Bài học: Quảng cáo gia tăng nhận thức người tiêu dùng về cửa hàng (không phải sản phẩm) sẽ phù hợp với các Shop bán đồ hiệu xách tay. 

3. Nhược điểm của mặt hàng đồ hiệu 

- Nguồn hàng khan hiếm

  • Điều này được lý giải bởi việc hàng hiệu thường là các mặt hàng “nóng sốt” và có tập khách hàng trung thành lớn. Do vậy, thực sự mỗi lần để mua được mặt hàng như vậy cần xếp hàng hay “săn” rất lâu. Một bí mật mà có thể bạn chưa biết, khi nhà mốt chính thức bắt đầu mở bán, có thể trong một giây thì các mặt hàng đó đã trở nên “sold-out” hay hết hàng. 
  • Thêm vào đó, vì “chất lượng quan trọng hơn số lượng” cho nên mỗi đợt mở bán chỉ vỏn vẹn vài ba chục sản phẩm toàn cầu.
  • Bài học: Không phải ai cũng có thể “săn” được đồ hiệu để bán

- Dễ lỗi thời (Out-trend) và tồn kho 

  • Thế giới thời trang chuyển động không ngừng, có thể hôm nay các sản phẩm “hot” nhưng ngày mai có thể không. Trong khi đó, tâm lý khách hàng của sản phẩm cao cấp luôn muốn thể hiện cá tính và đẳng cấp. Điều này cho chúng ta biết rằng, họ có thể sẽ không mua những món hàng lỗi thời dù có được giảm giá. Và điều đó đồng nghĩa với việc chủ Shop có thể sẽ gặp tình trạng tồn kho và không bán được sản phẩm.
  • Một gợi ý nho nhỏ cho chủ Shop là các mặt hàng có màu sắc trung tính như đen, trắng sẽ khó lỗi thời hơn các mặt hàng “rực rỡ”.
  • Bài học: Chủ Shop cần phải nhạy bén trong việc nhìn nhận về xu hướng

- Cần số vốn ban đầu cực lớn

  • Đi cùng với lợi nhuận lớn, chi phí cũng là vấn đề chủ shop cần cân nhắc. Vì sản phẩm được định giá cao cộng thêm chi phí phát sinh như chi phí vận chuyển từ nước ngoài, chi phí giữ hàng,...cho nên đây không phải là cuộc chơi phù hợp với bạn nếu trong tay hiện tại đang chưa có số vốn đủ lớn.
  • Bài học: Kinh doanh hàng hiệu “liêu xiêu” vì vốn nhiều

- Chủ Shop cần trang bị kiến thức thời trang đủ tốt

  • Thứ nhất, về tên nhãn hiệu, các sản phẩm thời trang cao cấp thường sở hữu những cái tên khá khó đọc. Bên cạnh đó, cách xây dựng hình ảnh và định hướng sản phẩm cũng tương đối khác nhau, ví dụ Chanel hay Gucci dành cho những đối tượng từ đầu GenZ cho đến trung niên trong khi hình ảnh Prada lại khá tươi mới phù hợp cho các quý cô năng động, trẻ trung. Nếu như không có sự am hiểu về thương hiệu có thể chủ Shop sẽ khá lúng túng khi tư vấn phong cách cho khách hàng. 
  • Thứ hai, luôn cần trang bị kiến thức về việc phân định “hàng nhái”. Ngày nay, việc các sản phẩm mặt hàng kém chất lượng làm lại các thương hiệu lớn cực kỳ nhiều. Cũng đã có rất nhiều trường hợp vì không cẩn thận mà chủ Shop đã bị mắc mưu những đối tượng xấu. Cho nên một số mẹo để phân biệt hàng nhái như check mã vạch, soi đường chỉ, chất liệu da, kiểm tra màu sắc, khoảng cách và tỉ lệ thiết kế logo,...
  • Bài học: Kinh doanh hàng hiệu, kiến thức cũng cần “chính hiệu”

Trên đây là những cân nhắc được, mất khi chủ Shop xắn tay vào kinh doanh hàng hiệu. Dù biết rằng mặt hàng đáng mơ ước đó mang lại rất nhiều lợi nhuận nhưng có vẻ như không phải ai trong số chúng ta cũng có đủ bản lĩnh để kinh doanh phải không?

Bài viết liên quan

Bánh kẹo ngoại nhập từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi mẫu mã sang trọng, đa dạng phù hợp để đãi khách hoặc biếu tặng. Đây cũng là mặt hàng vốn ít lời nhiều, có thể bán xuyên suốt các dịp lễ lẫn ngày thường khi có hạn sử dụng xa. Bạn đang có ý định muốn kinh doanh mặt hàng này? Không thể bỏ lỡ những bí quyết và kiến thức kinh doanh dưới đây của GHN!

Kinh doanh lúng túng vì đi đâu cũng thấy “công nghệ”, nhưng nếu bạn biết sử dụng thành thạo những tính năng rất “nghệ” dưới đây chắc chắn đơn vào đầy tay, chốt đơn không xuể đó! Vậy đó là gì? Cùng GHN tìm hiểu nhé!

Thu hút khách hàng đã khó, giữ chân khách lại càng khó hơn. Việc khách hàng chọn rời đi để đến với đối thủ cạnh tranh khác luôn là nỗi lo thường trực với nhiều người khi kinh doanh. Không có chủ Shop nào lại muốn “chia tay” khách chỉ sau vài lần giao dịch. Những giải pháp dưới đây từ GHN không những giúp khách hàng đã rời bỏ bạn có thể hồi tâm chuyển ý, mà còn giúp bạn giữ chân được những khách hàng tiềm năng. Khám phá ngay!

Bán các mặt hàng hot trend là một trong những cách kinh doanh thu lời nhanh chóng. Tuy nhiên, khi kinh doanh mặt hàng này đòi hỏi chủ shop cần tính toán cẩn thận để tránh việc “ôm hàng”, “chôn vốn”. Đừng lo, bạn chỉ cần nắm chắc những đặc điểm sau đây của mặt hàng thì sẽ có chiến thuật bán đắt hàng ngay nhé!