KINH DOANH ĐỒ SECONDHAND: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI MỞ TIỆM!

img

Đồ secondhand hay còn gọi là “hàng qua tay", “đồ si”, “đồ cũ" luôn là mặt hàng có sức hút với người mua và mang đến nguồn thu hấp dẫn cho người bán. Nếu bạn đang kinh doanh ngành hàng rất HOT này, cùng GHN điểm qua ngay một số những lưu ý quan trọng dưới đây để nhanh chóng sinh lời và tha hồ chốt đơn từ mô hình kinh doanh đầy tiềm năng này nhé!

1. Tìm đồ secondhand ở đâu?

Việc tìm kiếm một nguồn cung chất lượng luôn là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi kinh doanh đồ secondhand. 

Bạn có thể tìm “săn đồ” thông qua chợ đầu mối, các nhóm rao vặt, các cửa hàng đồ si cũ hoặc nhập thẳng trực tiếp từ nước ngoài. Thông thường sẽ có 2 cách để nhập hàng: nhập lẻ hoặc mua buôn. Nếu nhập lẻ, bạn có thể tuyển được đồ độc lạ, mẫu mã đẹp nhưng giá thành cao và tốn nhiều công sức sưu tầm, còn mua buôn chủ yếu dựa vào số lượng (theo kiện 100kg hoặc theo tép 50kg) và xuất xứ (Mỹ, Nhật, Hàn,...) với mẫu mã và giá thành sẽ khác nhau. 

Khi xem xét nguồn hàng, bạn nên đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: chất lượng và giá cả. Giá không nhất định phải “hạt dẻ”, đôi khi giá cao lại đi đôi chất lượng “xứng tầm”. Bạn sẽ phải “nặng ví” thêm một chút nhưng đổi lại được nguồn hàng có chất lượng ổn định với mẫu mã đa dạng và hợp thời hơn. 

Dù mang tiếng là nhập đồ cũ, hàng đã qua sử dụng về bán lại nhưng không phải vậy mà bạn lơ là với chất lượng hàng hóa. Trước khi quyết định nhập hàng bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng nhãn mác sản phẩm, nếu bị nhăn hay có dấu hiệu bị sửa chữa thì có thể đó là hàng giả, kém chất lượng. Ngoài ra, một bí quyết của các “chim sâu” chuyên đi săn đồ cũ truyền lại là nên đi lựa hàng vào sáng cuối tuần. Vì đây là khoảng thời gian mà những chủ shop sỉ mở kiện hàng mới, sẽ có rất nhiều người tranh thủ để lấy được hàng tuyển, hàng đẹp, bạn nhớ đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé!

2. Nên tuyển chọn và phân loại rõ ràng

Chắc hẳn, bạn đã từng thấy hình ảnh hàng si đổ đống mà không phân loại, người này người kia chen nhau nhau lục tìm đồ. Với thế hệ người mua hàng ngày càng trẻ, có yêu cầu cao, bạn không nên làm vậy mà thay vào đó khi nhập hàng về nên xắn tay ngay vào phân loại và lọc sản phẩm. 

Bên cạnh đó, thử nghĩ xem nếu bạn mua kiện quần áo với mấy trăm sản phẩm thì khó đảm bảo được 100% tất cả đều là hàng tốt, hàng đẹp, do đó khâu tuyển chọn lại rất quan trọng. Hãy lựa ra những món đồ có tiềm năng bán cao, giặt sạch sẽ hoặc có thể “tân trang” lại đôi chút rồi treo lên kệ ngay ngắn, có phân chia khu vực rõ ràng, vừa tiện cho khách tìm kiếm, vừa dễ quản lý hơn. 

Ngoài ra, việc tuyển chọn và phân loại sản phẩm trước khi kinh doanh còn giúp chủ Shop dễ dàng điều chỉnh mức giá hợp lý thu hút khách hàng, đồng thời siết chặt quản lý nguồn hàng hơn, tránh để hàng lỗi, hàng hư hỏng tồn đọng quá nhiều trong kho mà không tiêu thụ được.

3. Hình càng đẹp, chốt càng nhanh!

Không chỉ riêng đồ secondhand, việc đầu tư hình ảnh đều cần thiết trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt nếu bạn bán hàng online, hình ảnh đẹp lại càng quan trọng vì sẽ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn. Khác với mua trực tiếp tại cửa hàng, khi mua sắm trực tuyến khách hàng chỉ có thể nhìn thấy và cảm nhận về sản phẩm thông qua yếu tố thị giác, cho nên họ khó có thể đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Một tấm hình đẹp sẽ thúc đẩy khách hàng chốt đơn nhanh hơn, xây dựng hình ảnh uy tín và tạo được ấn tượng tốt cho Shop.

Để chụp hình đẹp, tốt nhất bạn nên lựa chọn một phông nền đơn giản để làm nổi bật sản phẩm và không nên chỉnh sửa ảnh quá nhiều để tránh lừa dối khách về sản phẩm thật. Trước khi chụp, bạn cũng có thể lựa ra những món đồ cùng tone, cùng vibe để mix-match với nhau, chụp theo concept để hình sản phẩm thêm đa dạng, đồng thời giúp đẩy hàng bán nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể chụp ảnh theo album để dễ dàng phân loại, quản lý hàng và xử lý comment đặt hàng nếu bán online.

4. Đừng nhập hàng ồ ạt, gây tồn kho 

So với việc kinh doanh hàng nguyên, hàng mới thì vốn bỏ ra kinh doanh hàng secondhand không quá nhiều. Giá nhập hàng cũng không quá cao nên vì thế không ít chủ Shop ham rẻ ôm nhiều hàng về mình với suy nghĩ từ từ đẩy hàng sau, hàng vẫn còn đó không mất đi được. Tuy nhiên, đồ secondhand đa số đều là đồ cũ, theo năm tháng có thể bị hư hỏng, chất lượng mai một đi hoặc thậm chí có thể lỗi thời không ai mua. 

Bên cạnh đó, việc nhập về quá nhiều hàng sẽ phát sinh thêm các chi phí như phí bảo quản hoặc phí thuê kho bãi để trữ hàng, do đó Shop nên cân nhắc kỹ lưỡng, tránh trường hợp nhập quá ồ ạt để rồi khó đẩy bán nhanh, khiến vốn bị thu hồi chậm nhé. Thay vào đó, nên tập trung vào việc tìm kiếm nguồn cung uy tín, phân loại kỹ lưỡng những sản phẩm sẵn có, cố gắng đẩy nhanh các mặt hàng cũ và nhập từ từ hàng mới để thăm dò thị trường.

5. Một điểm cộng to: Cung cấp mẹo bảo quản đồ cũ cho khách 

Thị trường hiện nay không ít các Shop bán đồ secondhand nhưng không phải Shop nào cũng có dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Bên cạnh việc phân loại sản phẩm giúp khách hàng tìm kiếm nhanh hơn, bạn có thể cung cấp thêm cho khách mẹo bảo quản đồ cũ lâu bền, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Hành động nhỏ này không chỉ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, mà còn nâng tầm dịch vụ của Shop lên rất nhiều lần. Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và hài lòng hơn vì sự chu đáo tinh tế của bạn. Biết đâu được vì vậy mà họ sẽ giới thiệu với mọi người hoặc ghé lại Shop để mua thêm lần nữa thì sao!

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có khi dấn thân vào secondhand đa sắc màu và cảm thấy vững tin hơn để kinh doanh thành công. Chúc bạn mua may bán đắt nhé!
 

Bài viết liên quan

Affiliate Marketing - Hình thức bán hàng/marketing sử dụng cộng tác viên (CTV) là hình thức kinh doanh rất hữu ích trong việc giúp sản phẩm, dịch vụ của chủ shop tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên nếu những cộng tác viên (CTV) làm việc không hiệu quả, bạn phải làm sao? Tham khảo ngay 05 điều cần làm ngay dưới đây!

Bạn đang khởi nghiệp với một cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ và đang loay hoay kiếm cách để thu hút nhiều khách hàng ghé thăm? Tham khảo các gợi ý hữu ích sau để xây dựng một chiến lược kinh doanh bán lẻ bài bản và hiệu quả từ GHN nhé!

Mặt hàng cây cảnh chưa bao giờ trở nên lỗi thời vì sự gần gũi cũng như đặc tính được “bao bọc” bởi thiên nhiên của con người. Tuy nhiên, để bán được những mặt hàng không mới như vậy, cần có những chiến lược tạo nên những dấu ấn khác biệt. Vậy làm sao để thành công trong việc kinh doanh cây cảnh Mini? Đọc ngay bài viết dưới đây để GHN tặng bạn những mẹo kinh doanh cực hay mà không phải ai cũng nói với bạn nhé!

Đối thủ bán hàng là những shop phục vụ cùng khách hàng, cùng sản phẩm, cùng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Hiểu biết về đối thủ sẽ giúp chủ shop hình dung ra bức tranh tổng quát về thị trường và ngành mà shop đang kinh doanh. Để hiểu được thị trường và đối thủ bán hàng thì các chủ shop đừng nên bỏ lỡ 5 bước dưới đây.