KINH DOANH BÁNH KẸO NGOẠI NHẬP VỐN ÍT LỜI NHIỀU? 05 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU!

img

Bánh kẹo ngoại nhập từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi mẫu mã sang trọng, đa dạng phù hợp để đãi khách hoặc biếu tặng. Đây cũng là mặt hàng vốn ít lời nhiều, có thể bán xuyên suốt các dịp lễ lẫn ngày thường khi có hạn sử dụng xa. Bạn đang có ý định muốn kinh doanh mặt hàng này? Không thể bỏ lỡ những bí quyết và kiến thức kinh doanh dưới đây của GHN!

1. Chuẩn bị đầy đủ giấy phép cần thiết

Hàng hóa nhập khẩu thường được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng, bởi vậy bạn cần thực hiện đủ các thủ tục cần thiết để hợp pháp kinh doanh mặt hàng này. 

Bên cạnh đó, tâm lý của người mua thường rất quan tâm đến vấn đề hàng giả - hàng thật. Vì thế, trong bối cảnh mà hàng giả và hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường như hiện nay thì việc sở hữu giấy phép nhập hàng là một điểm cộng lớn giúp người mua có thêm sự tin cậy ở bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc hình thức kinh doanh phù hợp nhu cầu để chuẩn bị thủ tục đầy đủ. Trong trường hợp quyết định mở cửa hàng, bạn có thể đăng ký hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp theo quy định đang lưu hành (tuy vậy hộ kinh doanh cá thể sẽ có thủ tục, trình tự và hồ sơ đăng ký đơn giản hơn). Nếu vẫn băn khoăn chưa biết chọn hình thức nào hay thực hiện thủ tục ra sao, bạn đừng ngại ngần tìm tới văn phòng luật để được tư vấn kỹ càng nhất, tránh phải nộp tiền phạt, tịch thu hàng hóa hay thậm chí đóng cửa hàng nếu có sai sót không lường trước nhé!

2. Bán cho ai sẽ quyết định xem bạn nên bán như thế nào

Như bất kỳ mặt hàng kinh doanh khác, “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” luôn là điều cần có để bạn thành công khi buôn bán bánh kẹo ngoại nhập. Cụ thể, bạn phải tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Tình hình buôn bán mặt hàng bánh kẹo trong khu vực đang như thế nào?
  • Khách hàng bạn hướng đến là ai? Có thu nhập bao nhiêu? Giới tính, độ tuổi thế nào? Thị hiếu của họ đối với mặt hàng này là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp hiện có của bạn là ai? Họ có điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược kinh doanh nào khác biệt?
  • Điểm ưu thế của shop bạn so với các đối thủ là gì?

Cũng cần hiểu rõ rằng, khác với đối tượng mua bánh kẹo thông thường, những người mua hàng ngoại nhập thường có thu nhập “nhỉnh” hơn, có kiến thức và nhu cầu cao về một sản phẩm chất lượng tốt. Tuy vậy, nhóm khách hàng này cũng được chia làm 2 phân khúc rõ ràng: nhóm trung cấpnhóm cao cấp. Với nhóm cao cấp, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có sản phẩm nổi tiếng và được đánh giá cao. Còn với nhóm trung cấp, họ ưu tiên sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành vừa phải.

3. Chọn mặt hàng và nguồn hàng phù hợp

Khi chọn sản phẩm để bán, các chủ shop cần lưu ý rằng người Việt chuộng mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng và dễ nhận biết, chứ không phải cứ hàng “ngoại” là sẽ mua. Bên cạnh đó, bánh kẹo ngoại nhập có mẫu mã và bao bì đẹp mắt, sang trọng, đựng trong hộp thiếc hay hộp quà tinh tế sẽ được ưu ái hơn bởi người ta thường chọn chúng để biếu tặng hay đãi khách.

Hiển nhiên nguồn vốn cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn nguồn hàng của bạn. Nếu có nguồn vốn vừa phải, bạn có thể nhập hàng từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia,... Nếu sở hữu nguồn vốn lớn, bạn có thể mạnh tay nhập sản phẩm từ các nước như Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ,...
Với xu thế hội nhập như hiện nay, các chủ shop có rất nhiều hình thức nhập khẩu bánh kẹo để lựa chọn, phải kể đến:

  • Đặt mua qua mạng: Khi chủ shop muốn đảm bảo chất lượng nhưng không có nhu cầu nhập mua số lượng quá lớn, đặt mua qua các trang thương mại điện tử đáng tin cậy sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên điểm trừ của hình thức này là shop sẽ phải chi trả cho mức phí vận chuyển tương đối lớn.
  • Phân phối từ các nhà cung cấp bánh kẹo nhập khẩu: Các công ty bánh kẹo uy tín tại Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Singapore,... hay các kho bánh kẹo nhập tại Việt Nam sẽ là hình thức đơn giản mà vẫn đảm bảo chất lượng và nguồn cung ổn định cho việc kinh doanh của bạn. Dù vậy, hình thức này chỉ được khuyến nghị cho những ai có vốn đủ nhiều để có thể nhập số lượng lớn và nhận được chiết khấu cao.
  • Hàng xách tay: Lựa chọn này sẽ phù hợp khi người quen của bạn sống tại nơi có nguồn hàng, mua hộ và mang về nước giúp bạn để giảm chi phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ các đầu mối chuyên nhận hàng xách tay và thảo luận để có mức chi phí hợp lý.
  • Lấy hàng tận nơi: Trực tiếp lấy hàng tại các nước gần như Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc sẽ giúp bạn tiếp cận mức giá rẻ hơn và tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Những nguồn hàng sỉ bạn có thể ghé ở các quốc gia này là:
    • Thái Lan: Khu chợ Pratunam, chợ cuối tuần Chatuchak, chợ Sampeng; các siêu thị lớn như Big C, Robinson, Central World; cửa hàng miễn thuế King Power.
    • Hàn Quốc: Các chợ lâu đời tại Seoul như ​​chợ Dongdaemun, Namdaemun, Gwangjang, Gyeongdong,...
    • Nhật Bản: Khu Ameyoko (Tokyo) hoặc ba khu chợ sáng lớn nhất tại Nhật gồm Takayama, Wajima và Katsuura.

4. Kỹ càng trong khâu kiểm tra chất lượng

Bạn hãy nhớ, bỏ ra chi phí càng cao khách hàng sẽ càng quan tâm hơn đến chất lượng nên chủ shop cần kiểm tra cẩn thận hàng hóa nhập về. Nếu nhập hàng thông qua trung gian, các yếu tố bạn cần lưu ý là: nhãn mác, tem nhập khẩu, hoa văn, chữ in trên sản phẩm, hạn sử dụng,... Tuyệt đối tránh nhập hàng cận hạn sử dụng, bởi dù rẻ, chúng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của shop và làm mất lòng khách hàng, khiến họ không muốn quay lại mua lần nữa. Cái giá này chắc chắn sẽ đắt hơn số tiền ít ỏi bạn tiết kiệm được khi nhập hàng gần hết hạn đấy!

5. Bán hàng đa kênh, cung cấp đa dạng các chương trình bán hàng

Mong muốn thu hút khách hàng tốt hơn khiến rất nhiều chủ shop thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng hạn chế mua ngoài các đợt giảm, dễ chuyển sang mua cửa hàng khác khi thấy giá cả cạnh tranh hơn, từ đó khiến shop bạn thất thu, lãi ít. Chiến lược tốt nhất, quen thuộc mà tác dụng cao luôn là chú trọng vào dịch vụ khách hàng, đảm bảo mỗi vị khách được tư vấn tận tình với thái độ nồng hậu và tạo sự gắn bó thông qua các chương trình khách hàng thân thiết (tích điểm đổi quà,...). Thực hiện tốt những điều này, bạn sẽ không cần lo khách hàng chuyển sang các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TiKi,... và mạng xã hội (Facebook, Zalo,...) để có thể tiếp cận được nhiều người mua nhất. Thời đại 4.0 với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Internet, không cập nhật những xu hướng này để hòa nhịp cùng các vị khách của mình thì thật uổng phí, phải không nào?

GHN hy vọng các chia sẻ bên trên có thể giúp ích cho quá trình kinh doanh, hỗ trợ shop ra đơn thật nhiều!
 

Bài viết liên quan

Đã bao giờ bạn nghĩ, một đơn hàng thành công là khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng và chủ shop nắm được tiền hàng trên tay? Đó chắc chắn là sai lầm. Khách hàng không chỉ đến với bạn lần 1, lần 2 mà còn có thể quay lại rất nhiều lần, giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng và mang đến nguồn doanh thu cực lớn cho shop. Thay vì chỉ chăm chăm bán được hàng, hãy chú tâm chăm sóc kể cả khi khách đã mua từ bạn và đảm bảo cho họ trải nghiệm thật tốt từ đầu tới cuối, bạn sẽ không phải hối hận đâu! Hãy cùng GHN tìm hiểu một số kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán để giúp họ luôn hài lòng và giữ ấn tượng tốt về shop bạn nha!

Không cần máy ảnh chuyên nghiệp hay thuê studio đắt tiền, các Shop vẫn có những ảnh sản phẩm “xuất sắc” ngay tại nhà khiến khách chốt đơn lia lịa nè. Khám phá  bí kíp “vàng” và áp dụng ngay nhé!

Bạn đang khởi nghiệp với một cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ và đang loay hoay kiếm cách để thu hút nhiều khách hàng ghé thăm? Tham khảo các gợi ý hữu ích sau để xây dựng một chiến lược kinh doanh bán lẻ bài bản và hiệu quả từ GHN nhé!

Không chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội, nhiều chủ shop cũng quan tâm việc xây dựng một website để phục vụ việc bán hàng. Sở hữu một website riêng không chỉ giúp thu hút khách hàng, tăng doanh số mà còn xây dựng hình ảnh tích cực cho shop về lâu về dài. Hãy cùng GHN tìm hiểu những điều bạn cần lưu ý để xây dựng và vận hành “cơ ngơi” online này một cách hiệu quả nhé!