KHÔNG THỂ BỎ QUA: CÁC LƯU Ý QUAN TRỌNG GIÚP BẠN XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

img

Không chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội, nhiều chủ shop cũng quan tâm việc xây dựng một website để phục vụ việc bán hàng. Sở hữu một website riêng không chỉ giúp thu hút khách hàng, tăng doanh số mà còn xây dựng hình ảnh tích cực cho shop về lâu về dài. Hãy cùng GHN tìm hiểu những điều bạn cần lưu ý để xây dựng và vận hành “cơ ngơi” online này một cách hiệu quả nhé!

1. Xác định rõ ràng mục tiêu trước khi thực hiện

Xác định mục tiêu chính là công việc nền móng khi bạn bắt tay vào xây dựng website cho mình. Việc thiếu định hướng ngay từ đầu có thể dẫn đến việc website không vận hành được như ý muốn và bạn sẽ phải tốn công sức, chi phí để bổ sung sau đó. Vậy nên, các chủ shop cần làm rõ các câu hỏi cơ bản sau trước khi bắt tay vào làm hoặc thuê dịch vụ làm website:

  • Sản phẩm/dịch vụ bạn kinh doanh là gì?
  • Đối tượng khách hàng của bạn là ai?
  • Mục đích họ truy cập website bạn là gì?
  • Những thông tin gì họ cần khi truy cập website?
  • Thế mạnh, điểm đặc biệt trong sản phẩm/shop của bạn là gì?
  • Những tính năng nào là không thể thiếu trên website của bạn?

Ví dụ: với mục đích mua bán hàng hóa/dịch vị trực tiếp trên website, các tính năng cần được triển khai là:

  • Hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm: tên, mô tả, giá bán, hình ảnh hoặc video minh họa
  • Hiển thị danh mục sản phẩm và các phân loại
  • Chức năng tìm kiếm sản phẩm
  • Tính năng lưu vào giỏ hàng
  • Tính năng cho phép khách tạo đơn qua mạng
  • Chọn cách thức thanh toán
  • Chọn cách thức giao hàng
  • Tính năng quản lý đơn hàng dành cho chủ shop

2. Đảm bảo đầy đủ các “trang bị” cơ bản

Một website chỉn chu và thu hút sẽ không thể nào thiếu các yếu tố sau:

  • Logo: điều xuất hiện trước mắt người dùng đầu tiên khi họ truy cập vào website, vậy nên chúng cần độc đáo và thể hiện đầy đủ đặc trưng của shop. Hãy lưu ý rằng màu sắc, kiểu chữ và hình dáng của chúng sẽ cần nhất quán với toàn bộ website để tăng độ nhận diện cho shop. Bạn có thể tự mày mò để tự sáng tạo hoặc thuê một đơn vị thiết kế với đầy đủ kiến thức, chuyên môn để hỗ trợ mảng này.
  • Slogan: tương tự logo, slogan nói lên đặc trưng & những gì shop bạn cố gắng mang đến khách hàng thông qua câu từ ngắn gọn và dễ nhớ, từ đó giúp tạo ấn tượng tốt trong mắt họ.
  • Các nội dung cơ bản: thông tin giới thiệu shop, thông tin sản phẩm, thông tin hướng dẫn mua hàng, chính sách đổi trả & bảo hành, thông tin liên hệ…

Bên cạnh đó, một website bán hàng hoàn thiện cũng cần đảm bảo các tiêu chí như:

  • Giao diện chuyên nghiệp và dễ dùng: Màu sắc đơn giản, đồng nhất, nhấn nhá hợp lý để hướng người dùng đến điều mà bạn muốn họ chú ý; Phông chữ và cỡ chữ phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như khả năng đọc dễ dàng.
  • điều hướng rõ ràng giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin và thực hiện các tác vụ mong muốn.
  • Sử dụng nút kêu gọi hành động (Call-To-Action) hợp lý, phục vụ khéo léo nhu cầu của người dùng.
  • Thời gian tải trang nhanh, thấp hơn 5s.
  • Thiết kế luồng thông tin tinh giản giúp người dùng có thể tìm được thông tin, sản phẩm trong tối đa 3 cú click chuột.
  • Website thiết kế chuẩn SEO, tương thích với các trình duyệt phổ biến (Google Chrome, Safari,...) và hiển thị tốt với mọi thiết bị di động.

3. Cập nhật nội dung liên tục

Truyền tải thông tin từ shop đến khách hàng luôn là mục đích chính của website, vì thế việc cập nhật và làm mới thông tin liên tục chính là yếu tố sống còn. Bạn quên không cập nhật trong một khoảng thời gian lâu có thể khiến khách hàng mất đi lí do để quay lại website rồi dần dần quên lãng nó. Vậy nên, hãy thường xuyên chuẩn bị các nội dung cần truyền tải đến khách hàng như thông tin hoạt động, khuyến mại, sản phẩm/dịch vụ mới cùng các nội dung phong phú khác để mang lại giá trị cho khách hàng.

4. Hỗ trợ khách hàng trực tuyến

Tính năng hỗ trợ trực tuyến cho phép khách hàng nhanh chóng tương tác với shop để thảo luận các vấn đề mà họ đang gặp phải và từ đó đưa ra giải pháp thích hợp. Thay vì phải chờ đợi thật lâu để nhận câu phản hồi qua email, việc được giải đáp nhanh gọn trên website hoặc đường dây nóng sẽ khiến họ đánh giá cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó tăng độ uy tín của shop.

5. Bảo trì và sửa lỗi thường xuyên

Tương tự mọi sản phẩm khác, website cũng có thể xuất hiện lỗi trong quá trình sử dụng như lỗi lập trình, lỗi dữ liệu, quy trình nghiệp vụ không đúng với thiết kế ban đầu,... vì thế đặc biệt trong thời gian đầu xây dựng, bạn cần chú ý kiểm tra kỹ càng để phát hiện lỗi và yêu cầu bên dịch vụ làm web bảo hành. Bên cạnh đó, khi bạn có định hướng mới hoặc có mong muốn phát triển trang web theo các xu hướng đang hiện hành, đừng ngại ngần liên hệ với bên cung cấp dịch vụ để được tư vấn nâng cấp kịp thời.

Với các lưu ý trên, GHN mong rằng các chủ shop đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể vận hành hiệu quả website bán hàng và phát triển doanh số mạnh mẽ!

Bài viết liên quan

Sau bài viết đầu tiên được ủng hộ quá trời, GHN quyết định ra tiếp phần 2 của series “Câu kêu gọi chốt đơn” để giúp bạn “dắt túi” thêm những công cụ cực sáng tạo cho các bài viết và livestream.

Mở một cửa hàng đồ chơi là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng về doanh thu. Mặc dù có nhiều cơ hội để thành công với mặt hàng này, nhưng chủ shop cần phải nghiên cứu cẩn thận những thông tin cần thiết để bắt đầu “dấn thân” vào một thị trường hấp dẫn này.

“Ủa sao giá cao vậy em?” “Chị thấy bên chỗ khác rẻ hơn bên này nhiều?” Nếu gặp khó khăn trong những tình huống trên, Shop hãy xem ngay mẹo xử lý thông minh khi khách chê giá cao nhé!

📣 Trở lại sau tết, livestream sao cho chất? Để nhà GHN bật mí ngay 4 bí quyết để Anh Chị tự tin đầy mình - livestream thông minh - ra đơn linh đình luôn nhé!