“BỎ TÚI” KINH NGHIỆM KINH DOANH CÂY CẢNH MINI KHÔNG PHẢI AI CŨNG NÓI VỚI SHOP

img

Mặt hàng cây cảnh chưa bao giờ trở nên lỗi thời vì sự gần gũi cũng như đặc tính được “bao bọc” bởi thiên nhiên của con người. Tuy nhiên, để bán được những mặt hàng không mới như vậy, cần có những chiến lược tạo nên những dấu ấn khác biệt. Vậy làm sao để thành công trong việc kinh doanh cây cảnh Mini? Đọc ngay bài viết dưới đây để GHN tặng bạn những mẹo kinh doanh cực hay mà không phải ai cũng nói với bạn nhé!

1. Hiểu rõ đặc điểm của cây cảnh Mini

Cây cảnh mini được định nghĩa là một loại sản phẩm hội tụ đủ hai yếu tố: cây cảnh với mục đích trang trí và mini nhỏ, tiện lợi trong việc vận chuyển, bày trí. Các loại cây cảnh được săn đón hiện nay có thể là cây trầu bà, cây sen đá, cây xương rồng, cây dây nhện, cây cau tiểu trâm, cây dương xỉ, cây vạn niên,...Thông thường, người mua biết tới dòng cây cảnh mini dưới hai dạng phổ biến bao gồm cây cảnh mini đơn lẻ và tiểu cảnh mini. 

Các loại cây cảnh đơn lẻ hay được trồng trong chậu cây ví dụ như cây sen đá, cây xương rồng,...Cây cảnh mini sở hữu kích thước nhỏ do đó có ưu điểm là thích hợp để đặt trên bàn làm việc hoặc ngoài ban công, cửa sổ tạo ra một không gian xanh nhằm kích thích sự sáng tạo, hình thành nên dấu cá nhân, thú chơi cây cối tao nhã của những người có nhu cầu. Mặt hàng này thường bán chạy với các chị em văn phòng công sở hay sinh viên có mức chi tiêu vừa vặn. Bởi vì mức giá tương đối mềm dao động từ 50.000 đến 150.000 đồng/chậu cây cho nên quyết định mua cũng khá dễ dàng và tốc độ xoay vòng hàng cũng tương đối liên tục.

Bên cạnh đó, tiểu cảnh mini Terrarium cũng là một loại cây gây sốt trong thời gian qua và có thể bạn đã ít lần bắt gặp trên các Video ngắn Tik Tok. Đây không chỉ là một cây đơn lẻ, tiểu cảnh Terrarium là cả một vườn cây, một hệ sinh thái được sắp xếp gọn gàng trong một lọ thủy tinh. Đây là một mặt hàng đòi hỏi sự kiên nhẫn cao đi liền với đôi bàn tay khéo léo đặt để những chi tiết nhỏ để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật có mức giá xứng đáng.

Bài học: Hiểu rõ về mặt hàng, bán càng thêm tự tin!

2. Nguồn cây cảnh phù hợp Shop có thể tham khảo

Khi đã hiểu về sản phẩm và đối tượng khách hàng, bước tiếp theo Shop cần tối ưu chi phí nhập hàng để lợi nhuận đầu ra có thể được cao. Muốn như vậy, bạn cần tìm được nhà cung cấp mặt hàng với giá rẻ

Các vườn ươm cây có thể coi là phương án tối ưu nhất nhằm sở hữu nguồn cây cảnh mini đảm bảo chất lượng mà giá cả lại vừa túi. Chính bạn, những người chủ Shop tâm huyết sẽ đến trực tiếp các vườn ươm, từ đó đưa ra những thỏa thuận đàm phán mức giá chung một cách tốt nhất. Thêm vào đó, bạn có thể chủ động lựa chọn mẫu cây cũng như lắng nghe, học hỏi những bí kíp chăm sóc từng loại đúng cách từ các bác nghệ nhân lành nghề. Hiện nay, GHN gợi ý cho bạn một số địa chỉ vườn ươm để mua cây cảnh mini bao gồm vườn ươm Học viện Nông nghiệp Hà Nội, vườn ươm Đà Lạt, vườn ươm Long An, vườn ươm Bình Tân,...

Đại lý bán sỉ cây cảnh mini: Lợi thế của nguồn cung này có thể bao gồm việc tiết kiệm thời gian đi đến tận các vườn ươm cũng như đã có một nguồn hàng tuyển chọn sẵn với các tiêu chí của nhà bán sỉ. Tuy nhiên, vì những lý do đó mà giá cả của các mặt hàng này có thể sở hữu mức giả “nhỉnh” hơn một chút. Trước khi đưa quyết định, bạn nên lập bảng báo giá chi tiết của những bên cung cấp, thực hiện công việc đàm phán giá rồi hẵng ra quyết định chọn “mối ruột” của mình. Những địa chỉ mua bán cây cảnh mini nổi tiếng có thể kể đến như chợ cây cảnh Hoàng Hoa Thám (chợ Bưởi), chợ Hàng ở Hải Phòng, chợ cây cảnh Hà Đông, đường Trường Chinh, đường Phan Văn Trị TP. Hồ Chí Minh,... 

Các nguồn cây cảnh mini Online trên các hội nhóm Facebook hay các diễn đàn về cây cảnh mini. Vì cây cảnh thường phải “nhìn, ngó, sờ, nắm” mới thực sự an tâm, do đó để tối ưu hóa rủi ro và mất thời gian, chủ Shop nên liên hệ trước với nơi bán cũng như xem qua các bài viết có từ khóa liên quan đến nhà cung cấp trên Google. Đồng thời, đọc kĩ và sáng suốt trong việc nhận định đánh giá, hình ảnh,...để có nguồn hàng nhập tốt nhất. Một lời khuyên cho bạn đó là không nên ham rẻ mà ôm hàng quá nhiều nếu không có thể sẽ gặp tình trạng chôn vốn, ứ đọng hàng hóa nếu không bán được. Thay vào đó mình nên sử dụng chiến lược “nhỏ giọt” để có thể đi được xa và lâu hơn. 

Nguồn tự cung tự cấp có nghĩa là bạn tự làm, tự chăm tỉa, tự chịu trách nhiệm ở khâu đầu vào cũng như đầu ra. Phương án này phù hợp với những loại cây lạ, hiếm có trên thị trường chưa có nhiều người bán vì có thể mang tính cạnh tranh cao hơn. Tuy nhiên điểm bất lợi của hình thức này là bạn cần bỏ ra một số vốn rất lớn bao gồm vốn thời gian, vôn công sức, vốn tài chính, cũng như ẩn chứa những rủi ro với những chủ Shop có tay nghề chưa thực sự khéo léo hay chưa trang bị các kỹ thuật chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên khi bạn đủ đam mê, kiên trì học hỏi và tìm hiểu, việc tự trồng cây cảnh mini sẽ đem lại lợi ích dài hạn như chủ động nguồn hàng, có lợi thế cạnh tranh và đem lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt là các giống cây Hot Trend hay hiếm lạ.

Bài học: Mỗi nguồn hàng đều có một thế mạnh, tuy nhiên cần phải cân nhắc các nguồn lực của chủ Shop để đưa ra quyết định cần thiết trong việc kinh doanh.

3. Tạo ra các giá trị tăng thêm đối với dòng cây cảnh Mini

Giá trị tăng thêm của dòng cây cảnh Mini có thể kể đến như một hệ sinh thái lành tính ngay trong 1 chiếc hũ thủy tinh. Trong hệ sinh thái đó thường trồng các loại thực vật có sức kháng chịu tốt, có thể phát triển trong môi trường có lượng không khí, nước, chất dinh dưỡng hạn chế như rêu, dương xỉ, sen đá,…

Bên cạnh đó, viết lên câu chuyện đằng sau cây cảnh mini để tạo nên một bầu không khí huyền bí hay gần gũi. Ví dụ có loài cây đem lại may mắn về mặt tình cảm như xương rồng gai góc nhưng mềm mỏng, có loại cây đem đến tài lộc, vận khí cho gia chủ, lại có những loại thể hiện tính cách người mua,...Việc lồng ghép khéo léo những câu chuyện hay thông điệp này đến khách hàng là một bài toán khó cho chủ Shop nhưng giúp tăng thêm phần giá trị cho sản phẩm. Điều này thôi thúc các người mua không ngần ngại mà rút hầu bao chi cho sản phẩm cây cảnh của Shop.

Thêm vào đó, ngoài cây cảnh mini, chủ Shop nên tận dụng tối đa hình thức Cross-sell (bán các sản phẩm đi kèm) như: dụng cụ làm vườn mini, phân bón tiện lợi, hạt giống cây,...Hình thức này mục đích biến cửa hàng của bạn trở thành một điểm đến có tất cả những gì khách hàng cần, xoay quanh cây cảnh mini. Đồng thời, phát triển thêm các dịch vụ gia tăng lợi nhuận biên như: dịch vụ giao hàng, dịch vụ gói quà, viết thiệp,...Và quan trọng hơn, cần xây dựng một mối quan hệ khăng khít với khách hậu bán hàng bằng cách lưu thông tin cho các chính sách theo dõi, bảo hành tình trạng cây, hỗ trợ khách trong quá trình chăm sóc cây cũng như giới thiệu các sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi. 

Bài học: Sản phẩm cốt lõi - đặc điểm lý tính cũng nên đi kèm với các giá trị tăng thêm - cảm tính. 

GHN biết kinh doanh mặt hàng cây cảnh cần rất nhiều đầu tư đúng mực. Cảm ơn bạn đã đầu tư thời gian cho bài viết dài hơi này! Chắc hẳn, chỉ cần nằm lòng các tips trên đây, Shop sẽ thêm tự tin mà chinh phục mặt hàng “độc, lạ” này nhá!

Bài viết liên quan

Đã bao giờ bạn nghĩ, một đơn hàng thành công là khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng và chủ shop nắm được tiền hàng trên tay? Đó chắc chắn là sai lầm. Khách hàng không chỉ đến với bạn lần 1, lần 2 mà còn có thể quay lại rất nhiều lần, giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng và mang đến nguồn doanh thu cực lớn cho shop. Thay vì chỉ chăm chăm bán được hàng, hãy chú tâm chăm sóc kể cả khi khách đã mua từ bạn và đảm bảo cho họ trải nghiệm thật tốt từ đầu tới cuối, bạn sẽ không phải hối hận đâu! Hãy cùng GHN tìm hiểu một số kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán để giúp họ luôn hài lòng và giữ ấn tượng tốt về shop bạn nha!

Thị trường đồng hồ phát triển, các sản phẩm đồng hồ càng ngày càng được săn đón và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Không còn gói gọn cho các thế hệ Millennials như ngày trước, Gen Z hiện nay cũng là một phân khúc cực kỳ tiềm năng cho các dòng sản phẩm đồng hồ điện tử như Casio hay Smart Watch,...Đặc biệt, khi đối chiếu với các báo cáo thị trường, Gen Z là một nhóm đối tượng có hành vi mua hàng trên nền tảng Online khá lớn. Vậy làm sao để chinh phục thành công thị trường đồng hồ Online? Cùng GHN “lướt” qua những sai lầm mà các chủ Shop hiện nay thường hay gặp phải trong quá trình kinh doanh để việc buôn bán trở nên thuận lợi hơn nhé!

Nhu cầu mua sắm các mặt hàng mẹ và bé hiện đang khá lớn. Đây chắc chắn là thị trường tiềm năng dành cho các chủ shop. Vậy có bí quyết gì để kinh doanh mặt hàng này thu “lời” dễ dàng không? Cùng GHN tìm hiểu nhé!

Vốn ít nên tốn nhiều thời gian để bắt tay bán hàng? "Lắm lúc thấy loay hoay, đầu mình xoay xoay" vì chưa tìm được câu trả lời.