5 SAI LẦM PHỔ BIẾN KHIẾN QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG HIỆU QUẢ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

img

Xu hướng chạy quảng cáo trên Facebook không còn quá xa lạ. Với số lượng người dùng khổng lồ, đây là mảnh đất màu mỡ với nhiều tiềm năng bán hàng hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải cứ chi tiền cho quảng cáo Facebook thì sẽ hái được “trái ngọt”. Sau đây sẽ 05 sai lầm phổ biến các shop thường vấp phải khiến tiền quảng cáo “đổ sông đổ biển” mà hiệu quả thu lại không cao, cùng với đó là những “kế sách” hữu ích từ GHN giúp khắc phục dễ dàng tình trạng này!

1. Nội dung quảng cáo chưa đủ “bánh cuốn”

80% sự thành bại của một chiến dịch đến từ nội dung quảng cáo và có một sự thật là nếu bạn làm tốt khâu nội dung thì chi phí quảng cáo sẽ được giảm đi đáng kể. Dù ngân sách chạy quảng cáo có khủng bao nhiêu nhưng nội dung không đủ hấp dẫn, không đánh đúng tâm lý khách hàng thì kết quả thu lại vẫn hẩm hiu như thường. 

Khi chạy quảng cáo sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người nhìn thấy bạn nhưng liệu bao nhiêu phần trăm trong số đó quyết định tương tác và mua hàng, tất cả đều phụ thuộc vào nội dung quảng cáo bạn cung cấp. Do đó, đầu tư cho nội dung quảng cáo chưa bao giờ là thừa hết, hãy bắt đầu ngay và luôn shop nhé!

Cách khắc phục:

Một mẫu quảng cáo sẽ gồm phần thông điệp (phần chữ) và hình ảnh/video, bạn cần phải trau chuốt cả hai để có được hiệu quả cao nhất.

- Thông điệp: câu văn nên rõ ràng, lành mạch, đồng thời đánh đúng trọng tâm vấn đề mà khách hàng cần giải quyết. Bạn có thể bắt trend hoặc lồng ghép các câu nói đang thịnh hành để tăng thêm hấp dẫn và thu hút khách hàng. Tuy nhiên cần cẩn thận và khéo léo vì có thể tạo hiệu ứng ngược gây mất thiện cảm và giảm độ uy tín trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng đừng chèn icon lung tung và thiếu tự nhiên, vì như vậy dễ làm phân tán sự chú ý của người đọc. Cuối mỗi post, bạn có thể thêm các từ kêu - gọi – hành - động như “xem ngay”, “mua  ngay” hay “khám phá ngay” để tạo sự thúc giục, kêu gọi người xem hành động ngay.

- Hình ảnh: Bạn biết không, người xem có thể sẽ không đọc nội dung bạn viết, nhưng chắc chắn sẽ nhìn qua hình ảnh bạn đăng. Khác với con chữ, hình ảnh có tác dụng thu hút sự chú ý rất hiệu quả, với các hình ảnh đẹp, có sự đầu tư, bạn sẽ chú ý và có xu hướng muốn nhấn vào để xem thêm phải không? 

Đối với những mặt hàng như thời trang, ăn uống, nghệ thuật hay thủ công mỹ nghệ, hình ảnh đôi khi được xem là yếu tố “sống còn”, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng. Vì thế, đầu tư và chăm chút cho phần hình ảnh, đặc biệt đối với các bài đăng chạy quảng cáo là điều rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

- Video: thời lượng video không nên quá ngắn hoặc quá dài, dưới 1 phút 30 giây là lý tưởng nhất. Vì khách hàng có xu hướng càng ngày càng lười hơn vì thế 10 - 15s đầu rất quan trọng. Bạn nên khéo léo lồng ghép thông điệp về sản phẩm/dịch vụ trong những giây đầu tiên này để thu hút chú ý.

Phần nội dung chữ trong video cũng nên xúc tích, nổi bật và dễ hiểu để khách hàng bắt được nội dung bạn truyền tải. Ngoài ra, kịch bản quay video cũng phải thú vị và đủ hấp dẫn để níu giữ khách hàng ở lại xem lâu hơn.

2. Không hiểu khách hàng và chọn tệp người dùng để quảng cáo sai

Khách hàng cũng giống như hồng tâm ở trên bia bắn, bạn cần phải hiểu về lực cản, biết cách căn chỉnh lực và ngắm bắn chuẩn xác thì xác suất ghi điểm tuyệt đối mới cao. Cũng giống như khi quảng cáo Facebook, hiểu cách sử dụng công cụ và biết cách chọn đúng đối tượng để chạy quảng cáo sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng.

Khách hàng của bạn là ai? Họ sống ở đâu? Độ tuổi trong khoảng bao nhiêu và thường có những hành vi gì liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh? Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể tránh được các tình trạng chạy phí quảng cáo cao, nhiều người xem bài đăng nhưng số lượng người thực sự có nhu cầu lại không nhiều, không ra được đơn.

Cách khắc phục:

- Sử dụng công cụ Facebook Audience Insights để xác định và phân tích chân dung khách hàng, từ đó target (tệp khách hàng) chuẩn hơn.

- Kiểm tra thử nhiều nhóm quảng cáo với các cách target khác nhau để đo lường hiệu quả trước khi tăng ngân sách.

- Nắm vững 3 loại đối tượng Facebook gợi ý và cách chạy quảng cáo với từng loại đối tượng (đối tượng cốt lõi, đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự).*

- Tập trung vào xây dựng nội dung - cách hiệu quả và ít tốn kém nhất: theo kinh nghiệm của nhiều shop chạy quảng cáo lâu năm, 80% hiệu quả đến từ nội dung quảng cáo, còn 20% còn lại là cách nhắm đối tượng mục tiêu, do đó, bạn nên chú trọng và đầu tư chỉn chu cho phần nội dung nhé!

3. Chọn sai thời điểm & tần suất chạy quảng cáo

Một trong những sai lầm khác khiến quảng cáo của các shop bị “chết yểu” là chọn sai thời điểm để chạy chiến dịch. Đầu tư nội dung hay ngất ngây nhưng không có chiến lược hiển thị hợp lý sẽ khiến nội dung khó tiếp cận với người xem và giảm tỷ lệ chuyển đổi. Thậm chí, một số shop còn chạy quảng cáo toàn thời gian, xuất hiện liên tục khiến cho khách hàng chán ghét “sự sắp xếp cố ý” này, đâm ra không mấy thiện cảm với thương hiệu.

Cách khắc phục:

- Xác định và hiểu rõ khung thời gian quảng cáo phù hợp với nhóm đối tượng nhắm đến. 

Ví dụ shop bạn bán mỹ phẩm và đang có chương trình giảm đến 30%, nhóm đối tượng bạn hướng đến là dân văn phòng thì không thể chọn khung giờ từ 8h - 11h vì lúc đó họ đang làm việc. Thay vào đó bạn có thể đổi qua 20h - 22h, đây là thời gian họ nghỉ ngơi, lướt facebook giải trí cho nên sẽ hiệu quả hơn.

- Tăng ngân sách hiển thị trong “khung giờ vàng” để tiếp cận nhiều đối tượng và tăng lượt click tốt hơn.

- Tắt quảng cáo đúng lúc để tránh gây phiền nhiễu khách hàng. Tuy nhiên không nên hấp tấp trong giai đoạn “máy học” – giai đoạn Facebook thu thập đủ dữ liệu nhằm tối ưu hiệu quả quảng cáo.

4. Không cải thiện thêm các dịch vụ khác

Khách hàng ngày càng khó tính và thông minh hơn, cho dù nội dung quảng cáo hấp dẫn, phân phối với tần suất hợp lý và xuất hiện đúng lúc, nhưng chưa chắc khách hàng đã chịu mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Facebook Ads chỉ là cánh cổng để dẫn khách hàng đến với shop, thông qua quảng cáo, có thể họ sẽ tìm đến fanpage, instagram, website,... để xem xét và đánh giá thêm về thương hiệu, hoặc inbox để nhận tư vấn rồi mới quyết định mua hàng. Do đó, bên cạnh việc đầu tư cho quảng cáo thì các shop cũng nên chăm chút vào những yếu tố khác để hoàn thiện mình hơn, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Cách khắc phục:

- Đầu tư chỉn chu cho các kênh chủ lực của shop (fanpage, instagram, tiktok hoặc website).

- Ngoài sản phẩm/dịch vụ, hãy tìm những điểm khác biệt khiến bạn ghi điểm trong mắt khách hàng ví dụ như: nhiều khuyến mãi, chính sách dành cho thành viên thân thiết hấp dẫn hay chất lượng tư vấn ấn tượng, luôn nhiệt tình và tận tâm.

5. Quá phụ thuộc vào Facebook Ads

Không thể phủ nhận Facebook Ads giúp các shop tiếp cận hiệu quả được với khách hàng tiềm năng, nhưng nó không phải công cụ quảng cáo độc tôn và lúc nào cũng giúp bạn bán hàng thành công. 

Đôi khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nếu không phù hợp với nền tảng này thì cho dù bạn có đổ bao nhiêu tiền cũng không thể chuyển đổi được. Những lúc như vậy bạn nên buông bỏ và tìm “bến đỗ mới” biết đâu sẽ “hạnh phúc” hơn. Với xu hướng bán hàng đa kênh như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể chọn các kênh khác để phát triển, thậm chí số lượng người dùng và các công cụ quảng cáo ở các nền tảng này cũng không thua kém gì Facebook Ads.

Cách khắc phục:

Tập trung vào chất lượng nội dung, phổ biến sự hiện diện của shop mình trên các nền tảng mạng xã hội khác như Tiktok hay Instagram cũng là những cách hay khiến bạn có thể chốt đơn hiệu quả. 

Nếu chưa có kinh nghiệm chạy quảng cáo trên các nền tảng mới, tốt nhất bạn nên học hỏi từ những người đi trước hoặc “nằm vùng” trong các group chia sẻ kinh nghiệm để có thêm kiến thức thực tế và những mẹo hay hữu ích cho shop của mình nhé. 

Hy vọng với những lời khuyên hữu ích trên từ GHN, các shop sẽ tìm ra được đường hướng đúng đắn cho chiến lược quảng cáo Facebook của mình, tránh “ném tiền qua cửa sổ” và lỗ vốn kinh doanh. Chúc các shop tối ưu quảng cáo hiệu quả, ra nhiều đơn hơn nhé!
 

Bài viết liên quan

Các lưu ý khi buôn bán sỉ để lợi nhuận cao

Nguồn hàng giá sỉ tràn lan mà chẳng biết chọn đâu cho đáng tin mà giá cả thì uy tín? Cứ lúng túng như vậy mãi làm sao được chủ Shop ơi. Chuẩn bị lấy giấy bút ghi lại một loạt danh sách những nguồn hàng giá sỉ siêu “chất” do chính GHN đích thân nghiên cứu, trải nghiệm nhé!

Bullet journal đang là xu hướng ghi chép mà “nhà nhà, người người” đang tìm kiếm và sử dụng mỗi ngày. Tại sao trong một thế giới công nghệ nhưng xu hướng ghi chép thủ công như Bullet Journal vẫn còn tồn tại và phát triển. Shop nên tận dụng cơ hội gì từ trào lưu này? Hãy cùng GHN giải mã ngay cơn sốt mang tên Bullet Journal nhé!

Sau bài viết đầu tiên được ủng hộ quá trời, GHN quyết định ra tiếp phần 2 của series “Câu kêu gọi chốt đơn” để giúp bạn “dắt túi” thêm những công cụ cực sáng tạo cho các bài viết và livestream.