5 SAI LẦM MẮC PHẢI KHI KINH DOANH TÚI XÁCH

img

Túi xách là cả “tiểu vũ trụ” đồng thời là phụ kiện tôn lên sự sang trọng, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại. Chính vì mảnh đất tơi xốp trên thương trường mà nhiều chủ shop đã vội vã kinh doanh mà không để ý đến những sai lầm mà bản thân đã mắc phải trong suốt hành trình kinh doanh túi xách. Cùng GHN đi hết một lượt 5 sai lầm nguy hiểm của chủ shop khi bắt đầu kinh doanh để cùng nhau tìm cách khắc phục bạn nhé!

1. Lao vào kinh doanh nhưng không biết thị trường

Thông thường, có khá nhiều chủ shop chỉ nghĩ rằng túi xách là mặt hàng hái ra tiền, đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. Điều đó dẫn tới tình huống bắt tay vào kinh doanh mặt hàng này mà chưa tìm hiểu kỹ về thị trường. Điều này dẫn đến rất nhiều rủi ro mà chủ Shop không lường trước được, ví dụ như không có khách hoặc không chịu được sức ép từ những Shop đối thủ.

Vì thế, trước khi bắt đầu bạn cần quan sát thị trường và xác định quy mô cho shop của mình. Bạn định kinh doanh mặt hàng thuộc phân khúc trung, cao hay bình dân? Có bao nhiêu đối thủ “nổi trội" nhất đang kinh doanh sản phẩm tương tự và họ đang làm những gì? Những câu hỏi vừa rồi tuy khá chung chung nhưng bước đầu sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về lĩnh vực mà mình chuẩn bị dấn thân vào.

Nhớ nhé, dù kinh doanh lớn hay nhỏ, biết người biết ta trăm trận trăm thắng!

2. Sản phẩm thiếu sự đa dạng, “một màu”

Túi xách được chia làm nhiều cấp bậc đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Tuy vậy, hiện nay, vì mải mê “chạy theo xu hướng” hay tiếc sản phẩm chưa bán hết mà các chủ shop thường quên làm mới danh mục sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc ôm hàng cũng là một sai lầm không nhỏ.

  • Thứ nhất, túi xách là sản phẩm thời trang, mà thời trang chuyển động liên tục, rõ ràng là một người khách sẽ không mua một sản phẩm quá cũ kĩ hay được “tồn kho” quá lâu mà thay vào đó sẽ luôn thay đổi để “hợp thời”.
  • Thứ hai, việc đa dạng hóa danh mục giúp giảm rủi ro về lợi nhuận. “Đừng bỏ trứng vào cùng một rổ” dù là một câu nói quen thuộc trong giới tài chính song lại rất phù hợp với công việc kinh doanh. Ví dụ nếu mặt hàng túi xách da bò của chủ shop thua lỗ nhưng sản phẩm giả da cá sấu bán chạy thì lợi nhuận cuối cùng vẫn tốt hơn là lợi nhuận phụ thuộc hoàn toàn vào sản phẩm túi xách da bò.

Nhớ nhé, Không chỉ liên tục cập nhật xu hướng túi xách mà bạn có độ am hiểu về chất liệu của sản phẩm, cách phối với phụ kiện đi kèm để có thể tư vấn cho khách hàng. Cần đa dạng hóa mặt hàng túi xách, đồng thời bán thêm các phụ kiện, trang sức liên quan. Những sản phẩm đó sẽ trở thành những sản phẩm “Cross-sale” quan trọng để gia tăng thêm thu nhập trên một đơn hàng của bạn.

3. Thiếu quan tâm đến dịch vụ chăm sóc, hậu mãi

Xây dựng mối quan hệ khách hàng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng nhưng nhiều chủ shop lại chưa để tâm. Không chỉ trước và trong khi bán hàng mà các hoạt động sau bán cũng tác động rất lớn vào tỉ lệ quay trở lại của khách. Hiện nay, một số hình thức để có thể duy trì tốt mối quan hệ hậu bán hàng mà chủ shop có thể tham khảo như mã giảm vào những ngày đặc biệt, chính sách bảo hành bên bán, các ngày lễ đặc biệt tri ân khách hàng cũ,...

Một số công cụ quan trọng chủ shop có thể tận dụng cho hoạt động hậu mãi như sau:

  • Tính năng thông báo định kỳ của Facebook
  • Tiếp thị qua SMS
  • Tiếp thị qua Email
  • Quảng cáo tái nhắm
  • Các gói ưu đãi sau khi bán ví dụ vệ sinh túi da không xước, tróc.

Nhớ nhé, hãy vận dụng linh hoạt các công cụ hỗ trợ cho hoạt động hậu mãi để duy trì tỷ lệ trung thành của khách hàng.

4.  Bạn có biết về Facebook Ads, Google Ads hay Youtube Ads? Nếu không thì nguy to!

Nhiều chủ shop cho rằng quảng cáo là một khoản chi phí tốn nhiều tiền nhưng kết quả thường không rõ ràng. Có rất nhiều điều phải bàn đằng sau sự “luận tội" này, tuy nhiên không thể phủ nhận một điều rằng nếu biết chạy quảng cáo đúng cách, đây sẽ là một kênh marketing rất hiệu quả cho shop của bạn. Các công cụ quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads hay Youtube Ads sẽ giúp đưa sản phẩm của bạn đến với rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng “quảng cáo không nói láo”, ngoài những tính năng của sản phẩm, hãy xây dựng nội dung xoay quanh những giá trị mà khách hàng có thể nhận được khi mua sản phẩm của bạn. Ví dụ, khi dùng sản phẩm túi xách của shop ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm tốt, được bảo hành, hãy nói về những giá trị như: đẹp, thời trang, khiến người sử dụng luôn tự tin, thu hút mọi ánh nhìn,...

Nhớ nhé, hãy trau dồi kiến thức cho các nền tảng quảng cao như Facebook Ads, Google Ads hay Youtube Ads để tăng sự nhận diện sản phẩm tới khách hàng tiềm năng.    

5. Không tìm hiểu kỹ các nguồn nhập hàng uy tín

Sự tràn lan của các loại hàng nhái, hàng giả trôi nổi có thể khiến chủ shop “tiền mất, tật mang, danh tiếng phai tàn” nếu không tìm hiểu kỹ khi kinh doanh. Trong năm 2021, cộng đồng người chơi túi xách đã bàn tán xôn xao về việc túi xách LV nhái có chip NFC chống hàng giả mà túi thật không có. Có thể thấy, càng ngày, không chỉ về quy trình sản xuất mà khía cạnh “công nghệ” từ những công ty sản xuất hàng nhái cũng đang tìm cách vượt qua cả thương hiệu gốc. Vì thế, nếu như thiếu sự cảnh giác, chủ shop có thể sẽ dễ bị “dính lời nguyền” mà không hay biết.

Dưới đây là một số gợi ý của GHN về các nguồn nhập túi xách chủ shop có thể tham khảo khi kinh doanh mặt hàng này:

  • Nếu ở phía Bắc, bạn có thể lấy sỉ túi xách bình dân ở chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp. Bên cạnh đó có thể nhập hàng ở khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La hoặc trực tiếp sang Quảng Châu để tìm nguồn hàng uy tín, giá rẻ.
  • Nếu muốn nhập qua các trang Web bạn có thể tham khảo Taobao, Tmall, 1688,...
  • Nếu là các mặt hàng Việt Nam gia công, bạn có thể tham khảo ở các khu công nghiệp xuất khẩu như khu Sóng Thần hay các điểm sản xuất may mặc nhỏ lẻ ở các tỉnh, thành phố.
  • Nếu chủ shop muốn kinh doanh các mặt hàng cao cấp, cách tốt nhất là bạn nên “săn” trên các kênh chính thức của thương hiệu như Zara, LV, Chanel, Prada,...

Nhớ nhé, tùy vào mặt hàng chủ shop lựa chọn kinh doanh để nghiên cứu nguồn hàng phù hợp và uy tín tránh trường hợp dở khóc dở cười trong buôn bán.  

GHN đã cùng bạn đi qua hết 5 sai lầm nguy hiểm khi kinh doanh mặt hàng túi xách, nếu bạn đang mắc phải một trong những lỗi trên thì mau chóng khắc phục nha!

Bài viết liên quan

Thu hút khách hàng đã khó, giữ chân khách lại càng khó hơn. Việc khách hàng chọn rời đi để đến với đối thủ cạnh tranh khác luôn là nỗi lo thường trực với nhiều người khi kinh doanh. Không có chủ Shop nào lại muốn “chia tay” khách chỉ sau vài lần giao dịch. Những giải pháp dưới đây từ GHN không những giúp khách hàng đã rời bỏ bạn có thể hồi tâm chuyển ý, mà còn giúp bạn giữ chân được những khách hàng tiềm năng. Khám phá ngay!

Nguồn hàng giá sỉ tràn lan mà chẳng biết chọn đâu cho đáng tin mà giá cả thì uy tín? Cứ lúng túng như vậy mãi làm sao được chủ Shop ơi. Chuẩn bị lấy giấy bút ghi lại một loạt danh sách những nguồn hàng giá sỉ siêu “chất” do chính GHN đích thân nghiên cứu, trải nghiệm nhé!

Tham gia vào thị trường và quyết định kinh doanh không phải là câu chuyện đơn giản. Mỗi chủ shop cần trang bị cho mình rất nhiều kiến thức để thành công, trong đó vốn và chi phí là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành - bại của kinh doanh. Nhiều người không biết cách phân bổ nguồn vốn phù hợp bởi họ không lường trước được các loại chi phí sẽ phải đối mặt. Hãy cùng GHN điểm mặt gọi tên những loại chi phí chính mà các chủ shop cần quan tâm nhé!

Kinh doanh các mặt hàng siêu hot nào trong Ngày Gia Đình Việt Nam (28/6) để bùng nổ doanh thu? GHN mách nước cho bạn top 5 mặt hàng bán đắt như tôm tươi dưới đây!