3 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI BÁN ĐỒNG HỒ ONLINE

img

Thị trường đồng hồ phát triển, các sản phẩm đồng hồ càng ngày càng được săn đón và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Không còn gói gọn cho các thế hệ Millennials như ngày trước, Gen Z hiện nay cũng là một phân khúc cực kỳ tiềm năng cho các dòng sản phẩm đồng hồ điện tử như Casio hay Smart Watch,...Đặc biệt, khi đối chiếu với các báo cáo thị trường, Gen Z là một nhóm đối tượng có hành vi mua hàng trên nền tảng Online khá lớn. Vậy làm sao để chinh phục thành công thị trường đồng hồ Online? Cùng GHN “lướt” qua những sai lầm mà các chủ Shop hiện nay thường hay gặp phải trong quá trình kinh doanh để việc buôn bán trở nên thuận lợi hơn nhé!

1. Không hiểu rõ về sản phẩm đồng hồ

Kinh doanh đồng hồ đòi hỏi chủ Shop phải có kha khá kiến thức về sản phẩm. Trước hết, nhiệm vụ của bạn phải xác định đúng phân khúc mình cung cấp. Thông thường, đồng hồ là một sản phẩm thời trang để điểm tô cho chủ nhân sự lịch lãm, sang trọng hay hơn nữa là sự đẳng cấp. 

Xét về yếu tố phân khúc, tùy thuộc vào mong muốn định vị là cửa hàng cao cấp, bình dân hay trung cấp từ đó nhập về các sản phẩm có tính chất tương đồng. Ví dụ nếu cửa hàng Online của bạn là một cửa hàng sang trọng, các thương hiệu đồng hồ cao cấp như Rolex, Casio, SEIKO, Frédérique Constant, Marc Jacob, Hugo Boss, Michael Kors…sẽ là những gợi ý cực phù hợp cho bạn. Thông thường, để tô điểm thêm tính sang trọng của đồng hồ, bạn nên kết hợp kinh doanh song song giữa các cửa hàng trưng bày truyền thống đồng thời trên nền tảng Online. Để mặt hàng đồng hồ có thể bán chạy như tôm tươi có lẽ không nên bỏ qua yếu tố “mặt tiền”. Một cửa hàng với ánh sáng vừa đủ, tone màu ấm áp, tinh tế hay một cửa hàng Online với hình ảnh chỉn chu, ưa nhìn, giao diện gần gũi, dễ sử dụng đều phản ánh được “chất” của sản phẩm cung cấp. Điều đó gia tăng sự đồng bộ xuyên suốt giữa đặc tính sản phẩm và định vị mà chủ Shop muốn hướng đến. 

Bên cạnh đó, đồng hồ điện tử cũng sở hữu những thông số và chức năng tương đối phức tạp, chất liệu thiết kế cũng không giống nhau. Ví dụ đồng hồ làm từ carbon khác với làm từ nhôm, bền bỉ hơn nhưng cũng có giá trị cao hơn. Hay ngoài chức năng hiển thị thời gian còn cần phải có các chức năng khác như lịch vạn niên, chuông báo, theo dõi các chỉ số sức khỏe như nhịp tim, giấc ngủ, bước chân,...Tính năng càng nhiều thì giá trị càng lớn và có mức giá cao hơn. Thực chất, không phải ai cũng là một người sành đồng hồ, do đó bạn cần phải có kiến thức đủ vững vàng để có thể giải thích cho khách hàng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn.   

Lưu ý: Ngoài xác định đúng phân khúc sản phẩm bạn muốn hướng đến thì kiến thức về chức năng, thông số cũng cần được chủ Shop trang bị một cách đầy đủ. 

2. Mục tiêu một đằng, hình thức kinh doanh một nẻo
Thông thường chúng ta vẫn hay nhảy vào xác định các mô hình kinh doanh mà bỏ qua bước xác định mục tiêu để hiểu được mình thực sự muốn gì? Ví dụ khi chúng ta muốn “nắm đằng chuôi” khi kinh doanh thì kinh doanh hàng sỉ có thể là một lựa chọn không tệ cho Shop. 

Dưới đây là một vài mô hình kinh doanh đồng hồ Online mà bạn có thể tham khảo:

  • Kinh doanh sỉ đồng hồ Online: Mô hình này giúp cho hàng hóa được đẩy đi nhanh hơn, đa dạng hơn, lợi nhuận tính ra cao hơn so với bán lẻ. Tuy nhiên, một điểm có thể các chủ Shop có thể phải cần lưu ý đó là đồng hồ là sản phẩm thường khó để chế tạo cũng như thường mang tính độc quyền khá cao. Do đó, ngoài có vốn lớn thì mối quan hệ để tìm nhà cung ứng cũng là một khó khăn cho ai muốn đặt chân vào mảnh đất bán sỉ này. 
  • Kinh doanh đồng hồ xách tay Online: Thông thường, đây là mô hình dành cho các chủ Shop bán “lướt” sản phẩm. Đặc thù của các mặt hàng đồng hồ xách tay có giá trị khá cao vì chi phí xách tay từ nước ngoài về Việt Nam khá lớn. Thêm vào đó, xách tay thường chỉ dừng lại ở số lượng nhỏ do đó cần phải là những mặt hàng “hiếm” hay giá trị cao mới đủ sức bù trừ chi phí cũng như tạo ra lãi lớn. 
  • Kinh doanh đồng hồ bình dân Online: Có thể nói đây là mặt hàng dễ dàng nhất. Dễ nhập, dễ kiếm nguồn hàng cũng như dễ bán vì giá rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của các sản phẩm này có thể nằm ở việc kém chất lượng, mức độ cạnh tranh cao vì chủ Shop nào cũng có thể bắt đầu xắn tay buôn bán. 
  • Các loại hình kinh doanh đồng hồ cũ Online khác

Lưu ý: Mỗi mục tiêu kinh doanh sẽ có một hình thức riêng phù hợp, trước khi lựa chọn hình thức kinh doanh của Shop. Bạn cần biết mình thực sự muốn gì nha!

3. Nhập hàng quá nhiều dẫn đến “liêu xiêu”

Thực tế thì, đồng hồ có thời hạn sử dụng cũng khá lâu. Bên cạnh đó, xét cho cùng, đồng hồ thật sự là một trong những sản phẩm rất khó tiêu thụ. Bởi vì, chúng ta vẫn chỉ quan niệm đồng hồ là một sản phẩm “PHỤ KIỆN”. Mà đã phụ thì sẽ ít được ưu tiên hơn các sản phẩm thiết yếu hơn như gạo, nước hay quần áo. Chúng ta thừa hiểu rõ rằng không phải ai cũng đủ sự hào phóng để chi tiêu cho một chiếc đồng hồ vượt quá khả năng tài chính của bản thân, hay mua một lúc nhiều đồng hồ để sử dụng trừ khi đó là đam mê hay tính chất sưu tầm đặc thù. Bên cạnh đó, không giống như quần áo được sử dụng liên tục và thay phiên, đồng hồ có thể chỉ được lấy ra trong các dịp đặc biệt cho nên khá khó để bị hỏng hóc. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu thay đổi đồng hồ không thể phát sinh một cách liên tục. Chính vì sự tiêu thụ sản phẩm khó, chậm và không thường xuyên cùng với việc người mua có rất nhiều lựa chọn ngoài thị trường sẽ khiến vòng xoay vốn của chủ Shop phục hồi rất lâu. Nếu như không để ý tới chuyển động thị trường dẫn tới việc nhập hàng vượt quá nhu cầu thực tế sẽ gây ra tình trạng “chôn vốn” cực nguy hiểm trong kinh doanh.

Lưu ý: Nên tìm hiểu và dự báo thị trường dựa trên dữ liệu quá khứ và hiện tại để có thể nhập hàng đúng, đủ không bị “ứ đọng” vốn.  

Như vậy, GHN đã điểm qua những sai lầm và cách khắc phục cho bạn rồi đó? Khó khăn nào trong việc buôn bán mặt hàng đồng hồ mà Nhà Cam chưa đề cập tới thì cứ để lại bình luận phía dưới. Các Chiến binh GHN sẽ tiếp tục phát triển thêm về đề tài này bạn nhé!

Bài viết liên quan

Không chỉ xuất hiện trên các mạng xã hội, nhiều chủ shop cũng quan tâm việc xây dựng một website để phục vụ việc bán hàng. Sở hữu một website riêng không chỉ giúp thu hút khách hàng, tăng doanh số mà còn xây dựng hình ảnh tích cực cho shop về lâu về dài. Hãy cùng GHN tìm hiểu những điều bạn cần lưu ý để xây dựng và vận hành “cơ ngơi” online này một cách hiệu quả nhé!

Không cần máy ảnh chuyên nghiệp hay thuê studio đắt tiền, các Shop vẫn có những ảnh sản phẩm “xuất sắc” ngay tại nhà khiến khách chốt đơn lia lịa nè. Khám phá  bí kíp “vàng” và áp dụng ngay nhé!

Xây dựng Fanpage kinh doanh có nhiều lợi ích mà các trang cá nhân thông thường không có được như tạo môi trường tương tác, dễ dàng quản lý nội dung sản phẩm, tận dụng nhiều tính năng và chạy quảng cáo tăng lượt tiếp cận khách hàng,... Tuy vậy, bạn đã đang buôn bán trên trang cá nhân từ trước thì phải làm sao đây? Giải pháp nào có thể giúp chủ Shop chuyển từ trang cá nhân sang Fanpage mà không mất khách, đồng thời thu hút khách hàng mới? Bỏ túi ngay một số mẹo sau đây:

Xu hướng chạy quảng cáo trên Facebook không còn quá xa lạ. Với số lượng người dùng khổng lồ, đây là mảnh đất màu mỡ với nhiều tiềm năng bán hàng hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải cứ chi tiền cho quảng cáo Facebook thì sẽ hái được “trái ngọt”. Sau đây sẽ 05 sai lầm phổ biến các shop thường vấp phải khiến tiền quảng cáo “đổ sông đổ biển” mà hiệu quả thu lại không cao, cùng với đó là những “kế sách” hữu ích từ GHN giúp khắc phục dễ dàng tình trạng này!